ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ $1.14 กังวลดีมานด์น้ำมันชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 5, 2024 06:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพุธ (4 ก.ย.) เนื่องจากความกังวลว่าอุปสงค์น้ำมันอาจชะลอตัวลงในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ขณะที่นักลงทุนจับตาความเคลื่อนไหวของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส หลังจากมีรายงานว่าโอเปกพลัสอาจชะลอแผนการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 1.14 ดอลลาร์ หรือ 1.62% ปิดที่ 69.20 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 1.05 ดอลลาร์ หรือ 1.42% ปิดที่ 72.70 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันเป็นไปอย่างผันผวน หลังจากมีรายงานว่าโอเปกพลัสกำลังหารือกันเกี่ยวกับแผนการชะลอการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน เนื่องจากคาดว่าการผลิตน้ำมันในลิเบียจะปรับตัวเพิ่มขึ้น

นักลงทุนเชื่อว่าข้อพิพาทด้านการเมืองในลิเบียอาจยุติลงและจะทำให้ลิเบียกลับมาผลิตน้ำมันได้ตามปกติอีกครั้ง หลังจากองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้เข้ามาไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลลิเบียตะวันออกและตะวันตกเกี่ยวกับอำนาจในการควบคุมธนาคารกลางลิเบีย

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของจีนและสหรัฐฯ ยังส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่าอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกจะชะลอตัวลงด้วย โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตส.ค.ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน ขณะที่ สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐฯ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตเดือนส.ค.หดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ในวันนี้ เวลา 22.00 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ