ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 5 เซนต์ ตลาดวิตกดีมานด์น้ำมันซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Friday September 6, 2024 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพฤหัสบดี (5 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของอุปสงค์น้ำมันในสหรัฐและจีน รวมทั้งความเป็นไปได้ที่ลิเบียจะผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น โดยความกังวลดังกล่าวได้บดบังปัจจัยบวกจากรายงานที่ว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ลดลงมากกว่าคาด รวมทั้งข่าวที่ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส อาจชะลอแผนการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 5 เซนต์ หรือ 0.07% ปิดที่ 69.15 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2566

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 1 เซนต์ หรือ 0.01% ปิดที่ 72.69 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2566

นักลงทุนยังคงกังวลว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและสหรัฐฯ จะส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันอ่อนแอลงด้วย โดยนักวิเคราะห์ของ UBS ระบุว่า รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) หรือ Beige Book แสดงให้เห็นว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ขยายตัวช้าลง และความเสี่ยงที่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยมีมากขึ้น

ความกังวลในเรื่องดังกล่าวได้บดบังปัจจัยบวกจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐฯ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ลดลง 6.8 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 600,000 บาร์เรล

ทางด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า โอเปกพลัสได้ตัดสินใจที่จะชะลอแผนการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 2 เดือน เนื่องจากราคาน้ำมันกำลังปรับตัวลงอย่างหนักในขณะนี้

ก่อนหน้านี้ สมาชิก 8 ชาติจากโอเปกพลัสมีกำหนดเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันรวม 180,000 บาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนต.ค. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการทยอยยุติการปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจจำนวน 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ