ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น ขานรับสต็อกลดลงมากกว่าคาด

ข่าวต่างประเทศ Friday September 6, 2024 19:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขานรับสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่ลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว
อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นไม่มาก ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งจะมีผลต่อการตัดสินใจด้านนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเดือนนี้
ณ เวลา 19.09 น.ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. บวก 0.38 ดอลลาร์ หรือ 0.55% สู่ระดับ 69.53 ดอลลาร์/บาร์เรล
สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 6.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 600,000 บาร์เรล
นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และรายงานที่ระบุว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติชะลอแผนการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 2 เดือน เพื่อพยุงราคาน้ำมันที่กำลังปรับตัวลงอย่างหนัก
ก่อนหน้านี้ สมาชิก 8 ชาติจากโอเปกพลัสมีกำหนดเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันรวม 180,000 บาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนต.ค. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการทยอยยุติการปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจจำนวน 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน
ทั้งนี้ ราคาน้ำมันถูกกดดันจากอุปสงค์ที่อ่อนแอจากจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก นอกจากนี้ อิรักและคาซัคสถานมักผลิตน้ำมันเกินโควตาในแต่ละเดือน แต่ก็ได้เสนอแผนที่จะลดการผลิตเพิ่มเติมภายในเดือนก.ย.2568 เพื่อชดเชยกับการผลิตที่เกินโควตาดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ