ราคาน้ำมัน WTI ร่วงใกล้หลุด $67 กังวลซาอุฯเพิ่มการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Friday September 27, 2024 21:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงใกล้หลุดระดับ 67 ดอลลาร์ โดยถูกกดดันจากรายงานข่าวที่ว่า ซาอุดีอาระเบียเตรียมยกเลิกการกำหนดเป้าหมายราคาน้ำมันอย่างไม่เป็นทางการที่ระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล และจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในเดือนธ.ค.

ณ เวลา 20.59 น.ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ลบ 0.46 ดอลลาร์ หรือ 0.68% สู่ระดับ 67.17 ดอลลาร์/บาร์เรล

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า ซาอุดีอาระเบียเตรียมยกเลิกการกำหนดเป้าหมายราคาน้ำมันอย่างไม่เป็นทางการที่ระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยซาอุดีอาระเบียพร้อมที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในเดือนธ.ค. แม้ว่าการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวในระดับต่ำเป็นเวลานาน

ท่าทีดังกล่าวถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นผู้นำของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2565 เพื่อพยุงราคาน้ำมันให้อยู่ในระดับสูง

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากแนวโน้มการเพิ่มกำลังการผลิตของลิเบีย หลังจากรัฐบาลลิเบียตะวันออกและตะวันตกสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการแต่งตั้งผู้ว่าการธนาคารกลางคนใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ