ราคาน้ำมัน WTI พุ่งทะลุ $68 ขานรับจีนกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 30, 2024 22:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวขึ้นทะลุระดับ 68 ดอลลาร์ ขานรับจีนประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ซึ่งจะช่วยหนุนอุปสงค์น้ำมันในตลาด

ณ เวลา 22.04 น.ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. บวก 0.58 ดอลลาร์ หรือ 0.85% สู่ระดับ 68.76 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อให้เศรษฐกิจหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด และทำให้เศรษฐกิจมีการขยายตัวตามเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้

ราคาน้ำมันยังดีดตัวขึ้นจากปัจจัยการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งอาจทำให้อิหร่านเข้าร่วมในการทำสงคราม และกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตลาด

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงกว่า 7% ในเดือนก.ย. ท่ามกลางความกังวลต่อการที่ซาอุดีอาระเบียเตรียมยกเลิกการกำหนดเป้าหมายราคาน้ำมันอย่างไม่เป็นทางการที่ระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล และจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในเดือนธ.ค. ท่าทีดังกล่าวถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นผู้นำของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2565 เพื่อพยุงราคาน้ำมันให้อยู่ในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ