ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 3% ทะลุ $75 จับตาอิสราเอลถล่มอิหร่าน หลังหารือสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 10, 2024 23:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นกว่า 3% ทะลุระดับ 75 ดอลลาร์ ท่ามกลางความกังวลต่อสถานการณ์ในตะวันออกกลาง หากอิสราเอลโจมตีอิหร่าน หลังการหารือกับสหรัฐ

ณ เวลา 23.04 น.ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. บวก 2.25 ดอลลาร์ หรือ 3.07% สู่ระดับ 75.49 ดอลลาร์/บาร์เรล

คณะรัฐมนตรีความมั่นคงของอิสราเอลจะประชุมร่วมกันในวันนี้เพื่อลงมติต่อแผนการตอบโต้อิหร่าน หลังจากที่อิหร่านยิงขีปนาวุธ 200 ลูกโจมตีอิสราเอลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ด้านทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เมื่อวานนี้ ซึ่งการสนทนาดังกล่าวเป็นไปอย่างสร้างสรรค์และตรงไปตรงมาเกี่ยวกับแนวทางการตอบโต้อิหร่าน

"การสนทนากินเวลา 30 นาที ซึ่งเป็นไปอย่างสร้างสรรค์และตรงไปตรงมา โดยสหรัฐจะยังคงให้การสนับสนุนอิสราเอลด้านความมั่นคง ซึ่งเห็นได้จากการที่อิหร่านโจมตีอิสราเอล ท่านประธานาธิบดีก็ได้สั่งการให้กองทัพสหรัฐเข้าปกป้องอิสราเอล ท่ามมีความภูมิใจในการดำเนินการดังกล่าว และการสนับสนุนนี้จะยังคงดำเนินต่อไป" นางแครีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าว

อย่างไรก็ดี นางฌอง-ปิแอร์ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการสนทนาดังกล่าว โดยระบุแต่เพียงว่า สหรัฐมีความมุ่งมั่นในการรักษาความมั่นคงของอิสราเอล และขอประณามการโจมตีของอิหร่าน

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขาจะไม่เปิดเผยรายละเอียดต่อสาธารณะเกี่ยวกับการหารือกับอิสราเอลเรื่องแนวทางการตอบโต้อิหร่าน แต่เขาไม่ต้องการเห็นอิสราเอลโจมตีโรงงานนิวเคลียร์หรือแหล่งน้ำมันของอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ