ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 4% หลุด $71 หลัง IEA เตือนน้ำมันล้นตลาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 15, 2024 20:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งลงกว่า 4% หลุดระดับ 71 ดอลลาร์ หลังสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ออกรายงานเตือนภาวะน้ำมันล้นตลาด เหตุอุปสงค์ซบเซา

รายงานดังกล่าวได้บดบังความกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดในตะวันออกกลางจากสงครามระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตลาด

ณ เวลา 20.02 น.ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ลบ 3.09 ดอลลาร์ หรือ 4.19% สู่ระดับ 70.74 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ IEA เปิดเผยว่า อุปสงค์น้ำมันโลกจะเพิ่มขึ้นเพียง 900,000 บาร์เรล/วันในปีนี้ และ 1 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า ซึ่งถือว่าลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับระดับ 2 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงสิ้นสุดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ อุปสงค์น้ำมันของจีนลดลง 500,000 บาร์เรล/วันในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ขณะที่การผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้และปีหน้า

"ขณะนี้ การขนส่งน้ำมันยังคงดำเนินไปตามปกติ และหากไม่มีปัญหาจนทำให้เกิดการหยุดชะงักลงครั้งใหญ่ ตลาดก็จะเผชิญกับภาวะน้ำมันล้นตลาดจำนวนมากในปีหน้า" IEA ระบุในรายงานประจำเดือนต.ค.

ขณะเดียวกัน สมาชิกของ IEA เตรียมพร้อมที่จะดำเนินการ หากสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางทำให้การขนส่งน้ำมันหยุดชะงักลง

รายงานของ IEA สอดคล้องกับรายงานของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้และปีหน้า

ทั้งนี้ โอเปกคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันขยายตัวเพียง 1.9 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ ลดลงจากระดับ 2.0 ล้านบาร์เรล/วันซึ่งเป็นตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ โอเปกคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันขยายตัว 1.6 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า ลดลงจากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 1.7 ล้านบาร์เรล/วัน

การปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดังกล่าวนับเป็นการปรับลดลงติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 ของโอเปก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ