ราคาน้ำมัน WTI ไหลไม่หยุด ล่าสุดหลุด $70 อิสราเอลยันไม่โจมตีแหล่งน้ำมันอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 15, 2024 22:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทรุดตัวลงกว่า 5% หลุดระดับ 70 ดอลลาร์ หลังสื่อรายงานว่า อิสราเอลไม่มีแผนโจมตีแหล่งน้ำมันของอิหร่านแต่อย่างใด

ณ เวลา 22.39 น.ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ลบ 3.84 ดอลลาร์ หรือ 5.20% สู่ระดับ 69.99 ดอลลาร์/บาร์เรล

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานว่า นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้แจ้งต่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ว่า อิสราเอลมีแผนถล่มเป้าหมายทางการทหารในอิหร่าน โดยจะไม่โจมตีแหล่งน้ำมันหรือโรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่านแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายเนทันยาฮูเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกี่ยวกับแนวทางการตอบโต้อิหร่านต่อการยิงขีปนาวุธเกือบ 200 ลูกโจมตีอิสราเอลก่อนหน้านี้ ซึ่งการสนทนาดังกล่าวเป็นไปอย่างสร้างสรรค์และตรงไปตรงมา

นายเนทันยาฮูกล่าวว่า อิสราเอลจะพิจารณาความคิดเห็นของทางสหรัฐก่อนที่จะทำการตอบโต้อิหร่าน และแผนการโจมตีจะอิงอยู่บนผลประโยชน์ของชาติอิสราเอล

นอกจากนี้ สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยว่า สมาชิกของ IEA เตรียมพร้อมที่จะดำเนินการ หากสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางทำให้การขนส่งน้ำมันหยุดชะงักลง

ขณะเดียวกัน IEA ออกรายงานเตือนภาวะน้ำมันล้นตลาด เหตุอุปสงค์ซบเซา

ทั้งนี้ IEA เปิดเผยว่า อุปสงค์น้ำมันโลกจะเพิ่มขึ้นเพียง 900,000 บาร์เรล/วันในปีนี้ และ 1 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า ซึ่งถือว่าลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับระดับ 2 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงสิ้นสุดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ อุปสงค์น้ำมันของจีนลดลง 500,000 บาร์เรล/วันในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ขณะที่การผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้และปีหน้า

"ขณะนี้ การขนส่งน้ำมันยังคงดำเนินไปตามปกติ และหากไม่มีปัญหาจนทำให้เกิดการหยุดชะงักลงครั้งใหญ่ ตลาดก็จะเผชิญกับภาวะน้ำมันล้นตลาดจำนวนมากในปีหน้า" IEA ระบุในรายงานประจำเดือนต.ค.

รายงานของ IEA สอดคล้องกับรายงานของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้และปีหน้า

ทั้งนี้ โอเปกคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันขยายตัวเพียง 1.9 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ ลดลงจากระดับ 2.0 ล้านบาร์เรล/วันซึ่งเป็นตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ โอเปกคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันขยายตัว 1.6 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า ลดลงจากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 1.7 ล้านบาร์เรล/วัน

การปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดังกล่าวนับเป็นการปรับลดลงติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 ของโอเปก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ