เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกไอทีขยายตัว 12 เดือนซ้อน หลังดีมานด์มือถือแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 9, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าไอทีของเกาหลีใต้เดือนส.ค.เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12 โดยได้รับปัจจัยหนุนการส่งออกที่แข็งแกร่งสำหรับโทรศัพท์มือถือ ชิพ และโทรทัศน์

รายงานระบุว่า ยอดส่งออกสินค้าไอทีของบริษัทเกาหลีใต้เดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 11.4% จากหนึ่งปีก่อน สู่ระดับ 1.45 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยยังคงมีแนวโน้มช่วงขาขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 ติดต่อกัน

สำหรับยอดเกินดุลการค้าของภาคไอทีในเดือนส.ค.อยู่ที่ 8.13 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการเกินดุลมากที่สุดอันดับ 2 ของเกาหลีใต้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อุปสงค์ที่สดใสสำหรับสินค้าส่งออกสำคัญทำให้ยอดการส่งออกสินค้าไอทีเดือนส.ค.ขยายตัว โดยมูลค่าส่งออกโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้น 28.5% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 1.95 พันล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. อันเนื่องมาจากความต้องการที่แข็งแกร่งสำหรับสมาร์ทโฟนที่ผลิตโดยเกาหลีใต้ อาทิ โทรศัพท์ซีรีส์ Galaxy ของซัมซุง รวมทั้ง สมาร์ทโฟนรุ่น G2 ของแอลจี

ทั้งนี้ ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับหนึ่งของโลก เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่น Galaxy Note 3 เมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่งาน IFA ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ขณะที่ทางแอลจี ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถืออันดับ 3 ปล่อยสมาร์ทโฟนรุ่นสำคัญอย่าง G2 ผ่านทางผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือราว 130 รายทั่วโลก

บริษัทวิเคราะห์ตลาด Strategic Analytics เปิดเผยว่า บริษัทเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ส่งออกสมาร์ทโฟนทั้งสิ้น 88.1 ล้านเครื่องในไตรมาส 2 คิดเป็นสัดส่วน 37.8% ในตลาดโลก ซึ่งตัวเลขการส่งออกดังกล่าวเพิ่มขึ้น 61.7% จากเมื่อปีก่อน

ส่วนยอดส่งออกชิพพุ่งขึ้น 22% จากเมื่อหนึ่งปีก่อน สู่ระดับ 4.99 พันล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. เนื่องจากยอดขายสมาร์ทโฟนที่สดใสช่วยหนุนความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ให้แข็งแกร่งตาม โดยยอดส่งออกชิพปรับตัวช่วงขาขึ้นต่อเนื่องมาเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ