จีนเล็งเลิกแบนเฟสบุ๊ก-ทวิตเตอร์ในเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้เพื่อต้อนรับนลท.ต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 25, 2013 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวรัฐบาลผู้ไม่ประสงค์ออกนามเปิดเผยว่า จีนจะอนุญาตให้ใช้เฟสบุ๊ก ทวิตเตอร์ และเว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดอะ นิว ยอร์กไทม์ได้ โดยเป็นการผ่อนปรนเฉพาะในพื้นที่เขตการค้าเสรีนำร่องเซี่ยงไฮ้ (FTZ) ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันนี้ที่ 29 ก.ย.นี้
"เพื่อเป็นการต้อนรับบริษัทต่างชาติให้เข้ามาลงทุน พักอาศัย และทำงานได้อย่างมีความสุขในเขตการค้าเสรีแห่งนี้ เราต้องคิดถึงวิธีที่ทำให้พวกเขารู้สึกเหมือนอยู่บ้าน ถ้าเขาเข้าเฟสบุ๊กหรืออ่านเดอะ นิว ยอร์ก ไทม์สไม่ได้ ก็คงต้องสงสัยเป็นธรรมดาว่า เขตการค้าเสรีจะพิเศษอย่างไรหากเทียบกับพื้นที่ส่วนอื่นของจีน" แหล่งข่าวระบุ

นอกจากนี้ เขตการ FTZ จะเปิดให้บริษัทโทรคมนาคมต่างชาติเข้ามาประมูลใบอนุญาตให้บริการอินเทอร์เน็ตได้ด้วย ซึ่งเป็นการเปิดทางให้บริษัทต่างชาติสามารถเข้ามาแข่งขันกับบริษัทของจีนได้ ส่วนบริษัทโทรคมรายใหญ่จีนได้แก่ ไชน่า โมบายล์, ไชน่า ยูนิคอม และไชน่า เทเลคอม ก็ไม่ได้ขัดแย้งหรือร้องเรียนใดๆในกรณีนี้ เนื่องจากมติดังกล่าวได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการโดยนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้กำหนดให้เฟสบุ๊กและทวิตเตอร์เข้าข่ายสื่อที่มีความอ่อนไหวทางการเมือง และถูกบล็อกในประเทศจีนตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ