แหล่งข่าวเผยเลอโนโวฟื้นเจรจาซื้อธุรกิจเซิร์ฟเวอร์ของไอบีเอ็ม หลังการเจรจาปีที่แล้วล้มเหลว

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday January 21, 2014 21:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเผย เลอโนโว กรุ๊ป จำกัด อยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อซื้อธุรกิจเซิร์ฟเวอร์ระดับล่างของบริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล บิสิเนส แมชีนส์ หรือไอบีเอ็ม ซึ่งเป็นการกลับมาพูดคุยกันใหม่อีกครั้ง หลังจากที่การเจรจาปีที่แล้วจบลงด้วยความล้มเหลว เนื่องจากไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องมูลค่า

แหล่งข่าวระบุว่า เลอโนโวได้เสร็จสิ้นการศึกษาข้อมูลของบริษัทไอบีเอ็ม หรือการทำ due diligence แล้ว และอาจมีการทำข้อตกลงภายในไม่กี่สัปดาห์นี้

เลอโนโวเปิดเผยในแถลงการณ์ที่ออกในวันนี้ว่า บริษัทอยู่ในระหว่างการเจรจาหารือขั้นต้นกับบุคคลที่สามที่เกี่ยวข้องกับการซื้อธุรกิจ แต่ยังไม่บรรลุข้อตกลงใดๆในขณะนี้ โดยเลอโนโว ซึ่งซื้อธุรกิจพีซีของไอบีเอ็มเมื่อปี 2548 ไม่ได้ระบุถึงผู้ขาย และไม่ได้ระบุว่าการพูดคุยดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการซื้อธุรกิจเซิร์ฟเวอร์

เมื่อปีที่แล้ว มีรายงานว่าไอบีเอ็มได้รุกเสนอขายธุรกิจเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดหรือบางส่วนให้กับเลอโนโว แต่สองบริษัทไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องราคาสินทรัพย์ ซึ่งประเมินว่ามีมูลค่า 2.5-4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยแหล่งข่าวเผยในขณะนั้นว่า เลอโนโวต้องการซื้อในราคาต่ำกว่า 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ไอบีเอ็มกำลังเดินหน้าขายธุรกิจที่มีผลกำไรต่ำ และมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจซอฟต์แวร์และการบริการเพื่อพลิกฟื้นรายได้ ด้านเลอโนโว ซึ่งก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดพีซี กำลังหาทางรับมือกับตลาดที่ซบเซาลง ด้วยการขยายธุรกิจเซิร์ฟเวอร์และอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ