"อาลีบาบา" ใช้ข้อมูลบิ๊กดาต้าเพื่อกวาดล้างสินค้าเลียนแบบ

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday December 24, 2014 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาลีบาบา บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน ใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ บิ๊กดาตา (Big Data) เพื่อคุ้มครองกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน และปราบปรามสินค้าปลอม

นายเชา เฉียวเฟิง เจ้าหน้าที่สูงสุดด้านความเสี่ยงของอาลีบาบา เปิดเผยว่า แพลตฟอร์มซื้อขายออนไลน์สามารถติดตามการซื้อขายแต่ละครั้งและยังสามารถแกะรอยร้านที่ขายของปลอม ขณะที่อินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมืออันทรงพลังมากในการแก้ปัญหาการผลิตและการขายสินค้าเลียนแบบ

ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ สินค้าที่ติดปัญหาราว 90 ล้านรายการถูกถอดออกจากแพลตฟอร์มของอาลีบาบา ขณะที่ 90% ของสินค้าเหล่านี้เป็นสินค้าที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งตรวจพบได้โดยอาศัยระบบข้อมูลบิ๊กดาตาของอาลีบาบาและการตรวจสอบเพิ่มเติม

อาลีบาบามีเจ้าหน้าที่พิเศษ 2,000 คนที่ดำเนินงานปราบปรามผลิตภัณฑ์ปลอมและคุ้มครองสิทธิ์ของผู้ซื้อ และมีอาสาสมัครราว 5,000 คนทั่วประเทศจีน

อาลีบาบาเปิดเผยว่า ช่วงเดือนม.ค. 2556 ถึง พ.ย. 2557 บริษัทได้ลงเงินกว่า 1 พันล้านหยวน (163 ล้านดอลลาร์) เพื่อใช้คุ้มครองสิทธิผู้บริโภค และเพื่อแก้ปัญหาสินค้าปลอม

ทั้งนี้ มีรายงานเมื่อเร็วๆนี้ว่า หน่วยงานตรวจสอบคุณภาพของจีนสุ่มตรวจพบว่าเว็บไซต์ช้อปปิ้งของจีนออนไลน์บางแห่งจำหน่ายสินค้าปลอม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ