จีนออกโรงปฏิเสธข่าวลือบริษัทสื่อสารควบกิจการ หลังตลาดหุ้นผันผวนวานนี้

ข่าวเทคโนโลยี Friday February 13, 2015 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ด้านสารสนเทศของจีนได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือทางออนไลน์ที่ว่า บริษัทสื่อสารในประเทศจะควบรวมกิจการกันเร็วๆนี้ หลังจากที่ข่าวลือดังกล่าวส่งผลให้เกิดความผันผวนในตลาดหุ้นจีนเมื่อวานนี้

หุ้นไชน่า ยูนิคอม ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของจีน พุ่งขึ้น 8.37% เมื่อวานนี้ โดยปัจจัยส่วนหนึ่งที่ทำให้หุ้นปรับตัวขึ้นเป็นเพราะมีข่าวออนไลน์รายงานว่า ไชน่า ยูนิคอมจะควบรวมกิจการกับบริษัทคู่แข่งอย่างไชน่า เทเลคอม ขณะเดียวกันก็มีข่าวลือว่า ไชน่า โมบายล์ ซึ่งเป็นเครือข่ายใหญ่ที่สุดของจีนในแง่จำนวนผู้ใช้บริการ จะควบรวมกิจการกับส่านซี บรอดคาสท์ และทีวี เน็ตเวิร์ก อินเทอร์เมดิอารี โดยหุ้นของบริษัทเหล่านี้ต่างก็พุ่งขึ้นอย่างมาก

ขณะที่กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) ยืนยันว่า ทางกระทรวงไม่ทราบเรื่องการควบรวมกิจการ เช่นเดียวกับบริษัททั้งหมดที่ตกเป็นข่าว

ด้านโฆษกของไชน่า โมบายล์เปิดเผยว่า บริษัทไม่มีข้อมูลจะเปิดเผย ขณะที่ไชน่า เทเลคอมปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในเรื่องนี้เช่นกัน

ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงอุตสาหกรรมสื่อสารของจีนระบุว่า การควบรวมกิจการในลักษณะเช่นนี้จะผ่านการหารือโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลก่อน จึงจะสามารถยื่นขอความเห็นชอบจากสภาแห่งรัฐในลำดับต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ