Alipay เผยผู้ใช้บริการโอนเงินอั่งเปาผ่านแอปมือถือช่วงตรุษจีนสูงกว่า 100 ล้านราย

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday February 25, 2015 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากระบบ Alipay ซึ่งเป็นบริการชำระเงินของอาลีบาบา (Alibaba) บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน เปิดเผยว่า ผู้ใช้บริการกว่า 100 ล้านรายได้ใช้แอปพลิเคชั่นมือถือของอาลีบาบา เพื่อโอนเงินอั่งเปาเป็นของขวัญวันตรุษจีน
ช่วงเวลาตั้งแต่ก่อนวันตรุษจีนไปจนถึงวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น เป็นช่วงเวลาที่มีการส่งเงินเพื่อเป็นของขวัญมากที่สุด ด้วยมูลค่ารวมถึง 4 พันล้านหยวน (ราว 652 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ผ่านแพลตฟอร์มชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์

การมอบ "เงินนำโชค" ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์นั้น เป็นทางเลือกในการมอบอั่งเปาตามประเพณีจีนที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ซึ่งภายในซองแดงนั้นมีการใส่เงินเพื่อมอบให้กับเด็กๆในเทศกาลตรุษจีน อันเป็นวัฒนธรรมที่สืบสานมานานกว่า 1,000 ปี

ข้อมูลจาก Alipay บ่งชี้ว่า ขณะที่ผู้สูงอายุนิยมมอบซองแดงให้กับลูกหลาน แต่กว่าครึ่งหนึ่งของผู้ที่ส่ง "อั่งเปาอิเล็กทรอนิกส์" นั้นมีอายุในช่วง 20 ปี และอาศัยอยู่ในเซี่ยงไฮ้ หางโจว ปักกิ่ง และกวางโจว โดยผู้ส่งได้มอบเงินให้กับญาติและเพื่อนๆที่มีรายชื่ออยู่ในโทรศัพท์มือถือ

ทั้งนี้ บริษัทที่ให้บริการทางอินเทอร์เน็ตหลายรายอย่าง Tencent, Alibaba, Sina และ Baidu ได้เปิดให้บริการมอบซองแดงเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ในช่วงเทศกาลวันหยุด โดยผู้ใช้งานจำเป็นต้องิลงค์บริการบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตเข้ากับบัญชีของตนเองเพื่อส่งเงินอั่งเปา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ