"โซนี พิคเจอร์ส" ยอมจ่าย $8 ล้านให้อดีตพนง.ที่ได้ถูกกระทบหลังบริษัทถูกแฮค

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday October 21, 2015 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โซนี พิคเจอร์ส เอนเตอร์เทนเมนต์ ตกลงจ่ายเงิน 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อไกล่เกลี่ยข้อพิพาทกับอดีตพนักงานของบริษัทและบุคคลอื่นๆ ซึ่งฟ้องร้องค่ายภาพยนตร์โดยอ้างว่าทางค่ายไม่สามารถปกป้องข้อมูลส่วนตัวจากเหตุการณ์แฮกเครือข่ายโซนี พิคเจอร์สครั้งใหญ่เมื่อปี 2557

ข้อตกลงได้กำหนดให้โซนี่ พิคเจอร์สจ่ายเงินสูงถึง 10,000 ดอลลาร์ต่อคน และเพื่อให้ทำเช่นนั้นได้ ทางบริษัทจะต้องสมทบเงิน 2.5 ล้านดอลลาร์เข้ากองทุนชดเชยความเสียหายให้ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการโจรกรรมข้อมูล ขณะเดียวกันโซนี พิคเจอร์สยังจะต้องจ่ายเงิน 3.5 ล้านดอลลาร์สำหรับเป็นค่าทนาย

ก่อนหน้านี้ ทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงไปแล้วเมื่อเดือนก.ย. แต่รายละเอียดไม่ได้มีการเปิดเผยออกมา ขณะที่ข้อหนดเงื่อนไขจะต้องได้รับการอนุมัติจากศาลก่อน

ทั้งนี้ โซนี พิคเจอร์ส เอนเทอร์เทนเมนต์ถูกเจาะระบบในเดือนพ.ย. 2557 และต่อมามีข้อมูลส่วนบุคคลถูกนำมาเปิดโปงต่อสาธารณชนเป็นจำนวนมาก อาทิ รายได้พนักงาน โดยในขณะนั้นเป็นช่วงเวลาที่ทางบริษัทกำลังเปิดตัวภาพยนตร์เรือง "The Interview" ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับนักข่าวสหรัฐ 2 คนวางแผนลอบสังหารผู้นำคิม จอง อึนในเกาหลีเหนือ โดยในเวลาต่อมาทางสำนักงานสืบสวนแห่งชาติสหรัฐ (FBI) ระบุว่าเกาหลีเหนือเป็นผู้บงการการแฮคข้อมูลในครั้งนี้ แต่ฝ่ายเกาหลีเหนือปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ