"อาลีบาบา" จับมือบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของจีนรุกให้บริการจ่ายค่าน้ำมันผ่านมือถือ

ข่าวเทคโนโลยี Friday March 11, 2016 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทอาลีบาบา, บริษัทแอนท์ ไฟแนนเชียล ผู้ให้บริการธุรกรรมผ่านอินเทอร์เน็ตในเครืออาลีบาบา และบริษัทไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์เปอเรชั่น (CNPC) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของจีน ได้บรรลุข้อตกลงพัฒนาบริการจ่ายค่าน้ำมันผ่านมือถือ

แถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ของ CNPC ระบุว่า ความร่วมมือกันครั้งนี้มุ่งเน้นการให้บริการแผนที่ออนไลน์ โลจิสติกส์ การจ่ายเงินผ่านอินเตอร์เน็ต และการแลกเปลี่ยนข้อมูลสมาชิก ปัจจุบัน ปิโตรไชน่า ซึ่งเป็นบริษัทปิโตรเลียมที่ CNPC ถือหุ้นส่วนใหญ่นั้น เปิดให้ลูกค้าสามารถเพิ่มเครดิตเข้าไปในบัตรเติมเงินค่าน้ำมันผ่านบริการ Alipay ของแอนท์ ไฟแนนเชียล ซึ่งเป็นระบบจ่ายเงินผ่านมือถือชั้นแนวหน้าของจีน

ข้อตกลงครั้งนี้ถือเป็นแนวทางการรับมือกับปัญหาราคาน้ำมันตกต่ำ และสะท้อนความต้องการของทั้งสองฝ่ายที่ต้องการพลิกโฉมอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซด้วยอินเทอร์เน็ต

ทั้งนี้ แนวทางปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ "อินเตอร์เน็ต พลัส" ของสภาแห่งรัฐจีนซึ่งออกเมื่อปีที่แล้วนั้น ได้กำหนดให้ "พลังงานอัจฉริยะ" เป็น 1 ใน 11 ความสำคัญอันดับแรก

รายงานระบุว่า CNPC และอาลีบาบาอยู่ในระหว่างดำเนินการเพื่อสร้างระบบที่จะสามารถเพิ่มประสบการณ์ของลูกค้า ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ นอกจากนี้ ความร่วมมือครั้งนี้ยังเปิดช่องให้อาลีบาบาสามารถขยายเครือข่ายโลจิสติกส์ด้วยปั๊มน้ำมันปิโตรไชน่าที่มีมากกว่า 20,000 สาขาทั่วประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เนชั่น   npc  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ