"เฟซบุ๊ก" ออกมาตรการขจัดข่าวปลอม เปิดให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมสกัดข้อมูลลวง

ข่าวเทคโนโลยี Friday December 16, 2016 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฟซบุก อิงค์ ได้เริ่มมาตรการปราบปรามข่าวปลอมและข้อมูลหลอกลวง โดยได้ทำการทดสอบหลายๆวิธีที่ทำให้ผู้ใช้สามารถแจ้งระบบได้อย่างง่ายดายเมื่อพบเห็นข่าวปลอมในเฟซบุ๊ก

นายอดัม มอสเซรี รองประธานเฟซบุ๊กซึ่งทำหน้าที่ดูแลด้านฟีดข่าว กล่าวว่า เฟซบุ๊กจะเรียนรู้จากการทดสอบเหล่านี้ ซึ่งจะนำมาดำเนินการซ้ำหรือขยายขอบเขตในอนาคต

"เราเริ่มโครงการร่วมกับองค์กรตรวจสอบข้อเท็จจริงจากภายนอก ซึ่งเป็นผู้มีสิทธิ์ลงนามในหลักปฏิบัติตรวจสอบข้อเท็จระหว่างประเทศของพอยน์เตอร์ เราใช้ข้อมูลที่ชุมชนผู้ใช้แจ้งเข้ามา ควบคู่ไปกับสัญญาณอื่นๆเพื่อส่งเรื่องให้องค์กรเหล่านี้" นายมอสเซรีเปิดเผยในบล็อกของเฟซบุ๊ก

เขากล่าวว่า ถ้าองค์กรตรวจสอบพบว่า เรื่องใดเป็นข่าวปลอม เรื่องนั้นจะถูกติดเครื่องหมายว่ามีความน่าสงสัย และจะมีลิงค์ขึ้นมาในเรื่องที่เกี่ยวข้องเพื่ออธิบายสาเหตุ ขณะเดียวกัน เรื่องที่น่าสงสัยอาจจะปรากฎในฟีดข่าวเฟซบุ๊กน้อยลง

ผู้ใช้สามารถแชร์เรื่องประเภทนี้ได้อยู่ แต่จะมีคำเตือนความน่าสงสัยปรากฎที่หน้าจอ นอกจากนี้ เรื่องเหล่านี้จะไม่สามารถซื้อโฆษณาหรือโปรโมตในฟีดข่าวได้

ในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น เฟซบุ๊กได้รับแรงกดดันหลังจากมีข่าวปลอมจำนวนมากแพร่ระบาดในเฟซบุ๊กช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ทำให้เกิดการชี้นำผู้มีสิทธิเลือกตั้งในทางที่ผิด และส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ