IDC เผยยอดขายพีซี Q1/60 ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday April 12, 2017 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น (IDC) เปิดเผยว่า ยอดขายคอมพิวเตอร์พีซีในไตรมาสแรกของปี 2560 อยู่ที่ 60.3 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบรายปี

แม้ว่าก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่ายอดขายพีซีจะหดตัวลง 1.8% ในไตรมาสดังกล่าว แต่รายงาน Worldwide Quarterly Personal Computing Device Tracker ฉบับล่าสุดของ IDC พบว่า ยอดขายพีซีได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2555

คอมพิวเตอร์พีซีตามคำจำกัดความของ IDC หมายถึงคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โน้ตบุ๊ก และเวิร์กสเตชัน โดยเจย์ โจว ผู้จัดการฝ่ายวิจัยของ IDC PCD Tracker ระบุว่า "ตลาดคอมพิวเตอร์พีซีได้เผชิญกับช่วงยากลำบาก เนื่องจากต้องแข่งกับแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟน นอกจากนี้ อายุการใช้งานที่เพิ่มขึ้นยังส่งผลให้ยอดขายพีซีปรับตัวลดลงราว 30% จากสถิติสูงสุดเมื่อปี 2554 ด้วย"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นอกจากนี้ IDC ยังเปิดเผยด้วยว่า ยอดขายที่เพิ่มขึ้นนั้นส่วนหนึ่งเป็นเพราะแนวโน้มในตลาดพีซีโลก ซึ่งเริ่มมีเสถียรภาพนับตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลังของปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อบริษัทต่างๆได้เริ่มนำโปรเจกต์นำร่องมาวางขายมากขึ้น ขณะเดียวกัน ปริมาณชิ้นส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ก็ประสบกับภาวะตึงตัว ส่งผลให้หลายบริษัทหันมาเพิ่มยอดขายก่อนต้นทุนปรับตัวเพิ่มขึ้น

ในบรรดาผู้จำหน่าย ปรากฏว่า HP Inc. มียอดขายกลับมาเป็นที่หนึ่งอีกครั้งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2556 หลังตีตื้น Lenovo อยู่หลายไตรมาส ส่วน Lenovo ครองอันดับสองด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้น 1.7% ทั่วโลก ขณะที่ Dell อยู่ที่อันดับสาม เพิ่มขึ้น 6.2% เทียบรายปี ตามมาด้วย Apple เพิ่มขึ้น 4.1% และ Acer 2.9%


แท็ก เนชั่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ