"เฟซบุ๊ก"แสดงจุดยืนคัดค้านหลังถูกฝรั่งเศสสั่งปรับฐานละเมิดกฎหมายคุ้มครองข้อมูล

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday May 17, 2017 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฟซบุ๊ก อิงค์ ผู้ให้บริการโซเชียลเน็ตเวิร์กรายใหญ่ของโลก ออกแถลงการณ์ตอบโต้กรณีที่สำนักงานปกป้องข้อมูลของฝรั่งเศสสั่งปรับ 150,000 ยูโร ในความผิดข้อหาไม่ได้ขัดขวางบริษัทโฆษณาในการเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้บริการ ซึ่งส่งผลให้บริษัทโฆษณาเหล่านั้นติดตามข้อมูลกิจกรรมของผู้ใช้โดยไม่ได้รับความยินยอม

เฟซบุ๊กระบุว่า ทางบริษัทไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินดังกล่าว แต่ก็เคารพการตัดสินใจนั้น พร้อมระบุว่าการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถควบคุมความเป็นส่วนตัวคือหัวใจของทุกสิ่งที่เฟซบุ๊กทำ

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของเฟสบุ๊กไม่ระบุว่าบริษัทจะยื่นอุทธรณ์เพื่อคัดค้านคำสั่งหรือไม่

ทั้งนี้ คณะกรรมการด้านสารสนเทศและเสรีภาพแห่งชาติของฝรั่งเศส (CNIL) ประกาศสั่งปรับบริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ และเฟซบุ๊ก ไอร์แลนด์ เป็นเงิน 150,000 แสนยูโร (166,000 ดอลลาร์) ในความผิดข้อหาติดตามกิจกรรมของผู้ใช้โดยไม่ได้รับความยินยอม ซึ่งการกระทำดังกล่าวละเมิดกฎหมายคุ้มครองข้อมูลของฝรั่งเศส

แถลงการณ์ของ CNIL ระบุว่า การปรับเงินจำนวนเงินดังกล่าวถือว่ายุติธรรมดีแล้ว เมื่อประเมินจากการละเมิด 6 กรณี ความร้ายแรง และจำนวนผู้ใช้เฟซบุ๊กในฝรั่งเศส พร้อมระบุว่า ค่าปรับจำนวน 150,000 ยูโรถือเป็นค่าปรับสูงสุดที่ CNIL สามารถปรับได้ในขณะนี้ แต่ทางสำนักงานจะสามารถเพิ่มค่าปรับเป็น 3 ล้านยูโร หลังจากมีการผ่านกฎหมายฉบับใหม่

CNIL เปิดเผยว่า คำสั่งปรับเฟซบุ๊กเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนในยุโรปที่มีการดำเนินการในเบลเยียม เนเธอร์แลนด์ สเปน และเยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ