ศาลโตเกียวเริ่มพิจารณาคดีผู้ก่อตั้ง MtGox ขณะเจ้าตัวปฏิเสธข้อหายักยอกเงิน

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday July 11, 2017 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค คาร์เปเลส ผู้ก่อตั้ง MtGoX Co. อดีตเว็บไซต์ซื้อขายบิทคอยน์ (Bitcoin) รายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ปฏิเสธข้อหายักยอกเงินกว่าหลายร้อยล้านเยนจากลูกค้า หลังศาลโตเกียวได้เริ่มพิจารณาคดีแล้ววันนี้

นายคาร์เปเลส ชาวฝรั่งเศสวัย 32 ปี เป็นซีอีโอของบริษัท MtGoX Co. โดยเขาได้ปรากฎตัวที่ศาลเขตโตเกียว และได้ชี้แจงว่าธุรกิจของเขาสูญเสียสกุลเงินดิจิทัลเป็นจำนวนมากเนื่องจากถูกโจรกรรมข้อมูล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคาร์เปเลสปฏิเสธข้อหาปลอมข้อมูลและยักยอกเงินของลูกค้าเป็นจำนวนรวมกัน 341 ล้านเยนระหว่างเดือนก.ย.-ธ.ค. 2556

"ผมสาบานว่า ผมไม่ได้ทำความผิด" นายคาร์เปเลสอ่านคำให้การที่เตรียมมาในภาษาญี่ปุ่น หลังจากที่ได้ทราบข้อกล่าวหาจากล่าม

"ผมต้องขออภัยอย่างสุดซึ้งที่ทำให้ลูกค้าหลายท่านประสบกับความยุ่งยาก จากการที่ MtGox ล้มละลาย" เขากล่าว พร้อมชี้แจงว่า สำหรับข้อหาปลอมข้อมูลที่ทางอัยการแจ้งให้ทราบนั้น แท้จริงแล้วเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจตามปกติของบริษัท และเงินที่เขาใช้นั้นไม่ใช่เงินลูกค้า

ทางด้านอัยการได้แย้งในแถลงการณ์เปิดคดีว่า นายคาร์เปเลสได้บริหารจัดการสินทรัพย์ของบริษัทและเงินที่ลูกค้าได้ฝากไว้ในบัญชีธนาคารเดียวกัน และไม่ได้มีการทำตามคำร้องขอของหุ้นส่วนบริษัทที่ต้องการให้แยกบัญชี

ทั้งนี้ อัยการระบุว่า จากเงินที่ยักยอกมาทั้งหมด 341 ล้านเยนนั้น จำเลยได้มีการจัดสรรเงินส่วนหนึ่งประมาณ 315 ล้านเยนเพื่อซื้อธุรกิจปริ้นเตอร์สามมิติ และอีก 6 ล้านเยนเพื่อซื้อเตียงนอนแบบกระโจมไว้ใช้ส่วนตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ