IDC เผยยอดขายสมาร์ทโฟน Q1/61 ในจีนร่วงหลุดระดับ 100 ล้านเครื่องเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี

ข่าวเทคโนโลยี Thursday May 3, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น (IDC) เปิดเผยว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนในจีนได้ร่วงหลุดระดับ 100 ล้านเครื่องในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ไตรมาสสามของปี 2556

ข้อมูลจาก IDC ระบุว่า ยอดขายที่ทรุดตัวลงในจีนเป็นปัจจัยหลักที่ฉุดให้ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกปรับตัวลงในไตรมาสแรก โดยยอดขายทั่วโลกได้ปรับตัวลดลง 2.9% เทียบรายปี แตะ 334.3 ล้านเครื่อง

เมลิสซา เชา รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยประจำแผนกติดตามข้อมูลอุปกรณ์มือถือทั่วโลกของ IDC กล่าวว่า "ผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลกรวมถึงตลาดใหญ่อย่างจีน เริ่มเปลี่ยนไปใช้สมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมกันมากขึ้น แต่เพราะทุกวันนี้ไม่ค่อยมีสมาร์ทโฟนใหม่ๆมากนัก ยอดขายจึงปรับตัวลดลง"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนมียอดผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมือถือมากกว่าทุกประเทศ โดยมียอดผู้ใช้อยู่ที่ 753 ล้านคน ณ สิ้นปี 2560

บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีนอย่างหัวเว่ย มีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดเป็นอันดับสามของโลกในไตรมาสแรก รองจากซัมซุงและแอปเปิ้ล ตามด้วยเสี่ยวหมี่และออปโป้

บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนของจีนทั้งสามรายข้างต้นนี้ ต่างมียอดขายในต่างประเทศเพิ่มขึ้นในไตรมาสแรก โดยเฉพาะอย่างยิ่งยอดขายในยุโรปตะวันตก อินเดีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ