"สี จิ้นผิง" เผยกำลังเตรียมการเยือนเกาหลีเหนือปีหน้า ตามคำเชิญของ "คิม จอง อึน"

ข่าวเทคโนโลยี Sunday November 18, 2018 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากรัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้บอกกับนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ว่า เขาได้รับคำเชิญจากนายคิม จอง อึน ให้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือ และกำลังพิจารณาอยู่ว่าอาจเดินทางไปเกาหลีเหนือในปีหน้านี้

การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นขณะทั้งสองผู้นำได้พบปะกันที่กรุงพอร์ตมอร์สบี เมืองหลวงของปาปัวนิวกินี ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปก)

แหล่งข่าวระบุว่า ระหว่างการพูดคุย ผู้นำเกาหลีใต้ยังได้เอ่ยปากเชิญชวนประธานาธิบดีสี เยือนเกาหลีใต้ด้วยเช่นกัน โดยประธานาธิบดีจีนตอบว่า เขาเองก็กำลังเตรียมการเยือนเกาหลีใต้ในปีหน้า หากสถานการณ์เอื้ออำนวย

แหล่งข่าวกล่าวว่า นับเป็นสถานการณ์ที่ผิดปกติอย่างยิ่ง ที่ประธานาธิบดีจีนจะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในปีเดียวกัน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า การกระทำดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าจีนกำลังตั้งใจที่จะเข้ามามีบทบาทในคาบสมุทรเกาหลีมากขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ระหว่างการหารือนอกรอบการประชุมเอเปก ทั้งสองผู้นำได้พูดคุยกันถึงเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีและพยายามสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว อีกทั้งยังแลกเปลี่ยนมุมมองกันเกี่ยวกับมาตรการต่างๆที่จะช่วยส่งเสริมการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ