IDC คาดตลาดคลาวด์สาธารณะมีโอกาสโตต่อเนื่อง หลังขยายตัวแข็งแกร่ง 26% ในปี 62

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 19, 2020 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงาน Worldwide Semiannual Public Cloud Services Tracker ซึ่งจัดทำโดยบริษัทอินเตอร์เนชันแนล ดาต้า คอร์ปอเรชัน หรือไอดีซี ระบุว่า ตลาดบริการคลาวด์สาธารณะ (Public Cloud Services Market) ทั่วโลก มีการขยายตัว 26% ในปี 2562 และสร้างรายได้รวม 2.334 แสนล้านดอลลาร์

รายงานดังกล่าวระบุว่า บริษัทผู้ให้บริการคลาวด์สาธารณะรายใหญ่ 5 ราย ซึ่งได้แก่ อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส, ไมโครซอฟท์, เซลส์ฟอร์ซดอทคอม, กูเกิล และออราเคิล มีรายได้รวมกันมากกว่า 1 ใน 3 ของรายได้โดยรวมทั่วโลกในปี 2562 และมีการเติบโตแข็งแกร่งถึง 36% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ริค วิลลาร์ส รองประธาน Worldwide Research ซึ่งเป็นหน่วยงานของไอดีซี ระบุว่า บริการคลาวด์ไม่ได้จำกัดวงอยู่แค่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซและการโฆษณาออนไลน์ (Search Ads) อีกต่อไปแล้ว โดยปัจจุบันบริการคลาวด์สนับสนุนกิจกรรมทางดิจิทัลทุกประเภทที่บุคคลและบริษัทจำเป็นต้องพึ่งพาในช่วงเวลาที่เรากำลังต่อสู้เพื่อเอาชนะโรคระบาด

ทั้งนี้ ตลาดคลาวด์สาธารณะนั้นรวมถึงบริการโครงสร้างพื้นฐานบนระบบคลาวด์ (Infrastructure as a Service : IaaS) บริการแพลตฟอร์มบนระบบคลาวด์ (Platform as a Service : PaaS) และบริการซอฟต์แวร์บนระบบคลาวด์ (Software as a Service : SaaS)

ตลาดบริการคลาวด์สาธารณะขยายตัวถึง 2 เท่าในช่วงเวลา 3 ปีนับตั้งแต่ปี 2559 โดยในช่วงเวลาดังกล่าวนั้น การใช้จ่ายด้าน IaaS และ PaaS เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ส่วนงานไอทีของบริษัทต่างๆ หันไปใช้บริการโครงสร้างพื้นฐานและแพลตฟอร์มบนระบบคลาวด์กันมากขึ้น

ไอดีซีคาดว่า ในช่วงหลายปีข้างหน้านี้ การใช้จ่ายด้าน IaaS และ PaaS จะยังคงเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงกว่าตลาดคลาวด์โดยรวม เนื่องด้วยจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นและคล่องตัวของบริการเหล่านี้


แท็ก ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ