"ไป่ตู้" ชี้อาจใช้เวลา 6 ปีก่อนเปิดตัวบริการเมตาเวิร์สอย่างเต็มรูปแบบ

ข่าวเทคโนโลยี Friday December 24, 2021 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทไป่ตู้ อิงค์ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนเตรียมอวดโฉม "เมตาเวิร์ส" (Metaverse) สัญชาติจีนท่ามกลางกระแสจักรวาลดิจิทัลที่โด่งดังทั่วไปโลกในปีนี้ แต่ไปตู้คาดการณ์ว่า จะต้องใช้เวลาอีกถึง 6 ปี จึงจะสามารถให้บริการจักรวาลเสมือนดังกล่าวได้อย่างเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ ไป่ตู้วางแผนจัดงานระดมพลนักพัฒนาประจำปีในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (27 ธ.ค.) ผ่านแอปพลิเคชันโลกเสมือนเมตาเวิร์สที่ใช้ชื่อว่า XiRang โดยไป่ตู้อ้างว่าจะเป็นการประชุมผ่านระบบเมตาเวิร์สครั้งแรกของจีน

นายหม่า จี๋ รองประธานบริษัทไป่ตู้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทางบริษัทได้เริ่มต้นพัฒนาแอปดังกล่าวตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว แต่ยังต้องใช้เวลาอีก 6 ปี จึงสามารถเปิดตัวบริการนี้ได้อย่างเต็มรูปแบบ และยังไม่อาจให้รายละเอียดเกี่ยวกับกรอบเวลาที่ชัดเจนได้

นายหม่าเปิดเผยว่า กรอบเวลาของไป่ตู้นั้นจะสะท้อนถึงความเข้าใจที่บริษัทมีต่อเมตาเวิร์ส, แนวทางแบบอนุรักษ์นิยมของบริษัทในการจัดการกับความคาดหวัง และสิ่งแวดล้อมด้านกฎระเบียบของจีน

"ไป่ตู้กำลังพยายามอย่างชัดเจนที่จะเป็นเจ้าของระบบเมตาเวิร์สในตลาดจีน ควบคู่ไปกับการยึดมั่นต่อนโยบายใหม่ของภาครัฐที่มุ่งมั่นป้องกันการผูกขาดด้านเทคโนโลยี" นายหม่ากล่าว

สำหรับเมตาเวิร์สนั้นได้กลายเป็นกระแสโด่งดังไปทั่วโลก หลังจากที่นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊กได้เปิดเผยวิสัยทัศน์ของเขาเกี่ยวกับเมตาเวิร์สในปีนี้ และได้เผยโฉมแอปพลิเคชันสำหรับการทำงานร่วมกันที่ทำให้ผู้ใช้สามารถประชุมกันในโลกเสมือนได้ ซึ่งเขาให้คำนิยามว่าเป็นก้าวแรกสู่โลกเมตาเวิร์ส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ