ทางการสหรัฐจ่อปัดตกอนุมัติอุปกรณ์ใหม่จากหัวเว่ย-แซดทีอี อ้างภัยความมั่นคง

ข่าวเทคโนโลยี Thursday October 13, 2022 21:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างเอกสารจากคณะกรรมการด้านการสื่อสารของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FCC) ว่า FCC เตรียมที่จะไม่อนุมัติคำขอใด ๆ เกี่ยวกับอุปกรณ์โทรคมนาคมใหม่ ๆ จากหัวเว่ย เทคโนโลยี่ และแซดทีอี คอร์ป ในสหรัฐ โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธาน FCC ได้ส่งแผนเสนอไม่ให้อนุมัติอุปกรณ์ดังกล่าวถึงกรรมการอีก 3 รายเพื่อขออนุมัติขั้นสุดท้าย โดยหัวเว่ยและแซดทีอีจะขายอุปกรณ์ใหม่ในสหรัฐไม่ได้หากอุปกรณ์ไม่ได้รับการอนุมัติ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้ลงนามในกฎหมาย Secure Equipment Act เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทต่าง ๆ ซึ่งสหรัฐเชื่อว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ อาทิ หัวเว่ย เทคโนโลยี่ หรือ แซดทีอี คอร์ป ได้รับใบอนุญาตเกี่ยวกับอุปกรณ์ใหม่จากฝ่ายกำกับดูแลของสหรัฐ

การบังคับใช้กฎหมาย Secure Equipment Act ถือเป็นความพยายามของสหรัฐที่จะกวาดล้างบริษัทด้านเทคโนโลยีและด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของจีน

ทั้งนี้ กฎหมายใหม่ดังกล่าวจะเปิดทางให้ FCC ไม่ต้องพิจารณาหรืออนุมัติคำขอใด ๆ สำหรับอุปกรณ์ที่คาดว่าจะเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ เพื่อให้มั่นใจได้ว่า อุปกรณ์ที่ไม่ปลอดภัยจะไม่มีโอกาสเข้าถึงเครือข่ายการสื่อสารของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ