"กูเกิล" โวซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI เร็วกว่า-ใช้พลังงานน้อยกว่าของอินวิเดีย

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday April 5, 2023 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิลเปิดเผยรายละเอียดใหม่เกี่ยวกับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ใช้เพื่อการฝึกแบบจำลองปัญญาประดิษฐ์ (AI) เมื่อวานนี้ (4 เม.ย.) โดยระบุว่า ระบบของบริษัททั้งเร็วและทรงประสิทธิภาพด้านการใช้พลังงานมากกว่า เมื่อเทียบกับระบบของบริษัทอินวิเดีย กรุ๊ป

กูเกิลได้ออกแบบชิปประมวลผลของตนเองที่เรียกว่า "เทนเซอร์ โพรเซสซิง ยูนิต" หรือ "ทีพียู" (Tensor Processing Unit - TPU) และใช้ชิปเหล่านั้นมากกว่า 90% ในการฝึกปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเป็นกระบวนการป้อนข้อมูลผ่านแบบจำลองต่าง ๆ เพื่อให้ปัญญาประดิษฐ์เหล่านั้นมีประโยชน์ในงานด้านต่าง ๆ เช่น การตอบคำถามด้วยข้อความในลักษณะเดียวกับมนุษย์หรือการสร้างภาพ

เมื่อวานนี้ กูเกิลได้เผยแพร่เอกสารทางวิทยาศาสตร์ที่แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับกระบวนการประกอบชิป TPU ข้างต้น ซึ่งปัจจุบันเป็นรุ่นที่ 4 จำนวนมากกว่า 4,000 ตัวเข้าด้วยกันในซูเปอร์คอมพิวเตอร์ โดยใช้สวิตช์ออปติคัลที่พัฒนาขึ้นเองเพื่อช่วยในการเชื่อมต่อชิปแต่ละชิ้น

ทั้งนี้ การปรับปรุงการเชื่อมต่อกลายเป็นหัวใจสำคัญในการแข่งขันท่ามกลางบรรดาบริษัทที่สร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI ขึ้นมา เนื่องจากสิ่งที่เรียกว่า แบบจำลองภาษาขนาดใหญ่ที่ขับเคลื่อนเทคโนโลยีอย่างบาร์ด (Bard) ของกูเกิล หรือแชตจีพีที (ChatGPT) ของโอเพ่นเอไอนั้น มีขนาดที่ใหญ่เกินกว่าจะจัดเก็บในชิปตัวเดียวได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ