"คิชิดะ" เผยญี่ปุ่นตั้งเป้าเป็นผู้นำด้านการสร้างกฎการใช้ AI ในระดับสากล

ข่าวเทคโนโลยี Thursday May 11, 2023 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศในวันนี้ (11 พ.ค.) ว่า ญี่ปุ่นในฐานะประธานการประชุม G7 ในปีนี้ จะพยายามเป็นผู้นำในการกำหนดกฎระเบียบสำหรับการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในระดับสากล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คำมั่นสัญญาดังกล่าวมีขึ้นขณะที่รัฐบาลต่างผลักดันให้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว เช่น แชตจีพีที (ChatGPT) ขณะลดความเสี่ยงด้านความเป็นส่วนตัวและจัดการกับข้อกังวลอื่น ๆ

"AI มีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจและสังคมในเชิงบวก แต่มันก็มีความเสี่ยง เราจำเป็นต้องรับมือกับทั้ง 2 ด้านอย่างเหมาะสม" นายคิชิดะระบุในการประชุมครั้งแรกของคณะกรรมการที่รัฐบาลตั้งขึ้นเพื่อหารือเกี่ยวกับกลยุทธ์ AI ของประเทศ

นายคิชิดะเสริมว่า "มันจำเป็นสำหรับญี่ปุ่นในฐานะประธาน G7 ที่จะต้องแสดงความเป็นผู้นำในการส่งเสริมความเข้าใจร่วมกันและการตั้งกฎขึ้น"

นอกจากนี้ คณะดังกล่าวซึ่งประกอบด้วยนักวิชาการ, นักธุรกิจ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ คาดว่าจะหารือเกี่ยวกับแนวทางการใช้งานและการควบคุม AI ให้ดียิ่งขึ้น โดยนายยูทากะ มัทสึโอะ ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยโตเกียว ดำรงตำแหน่งประธานคณะฯ

ทั้งนี้ แชตบอตเป็นแอปพลิเคชันซอฟต์แวร์ที่ได้รับการฝึกฝนโดยใช้ข้อมูลจำนวนมหาศาลจากอินเทอร์เน็ตและแหล่งข้อมูลอื่น ๆ ซึ่งทำให้สามารถประมวลผลและจำลองการสนทนากับผู้ใช้งานได้ราวกับเป็นมนุษย์ แต่ก็มีข้อกังวลว่าผู้ให้บริการนั้นรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลจำนวนมหาศาลโดยไม่ได้รับอนุญาต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ