อดีตซีอีโอกูเกิลเตือนจีนใช้ AI เสริมแกร่งทางทหาร หวังเจาะแสนยานุภาพสหรัฐ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday May 18, 2023 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีริค ชมิดท์ อดีตซีอีโอของกูเกิล (Google) กล่าวว่า การที่จีนนำปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) มาใช้ในการทำสงคราม นับเป็นการส่งสัญญาณเตือนไปทุก ๆ ที่ ตั้งแต่ซิลิคอนวัลเลย์ ไปจนถึงกระทรวงกลาโหมสหรัฐ

นายชมิดท์ เป็นหนึ่งในหลาย ๆ คนที่หยิบยกประเด็นข้อกังวลนี้ขึ้นมา และเขาได้ขึ้นให้การเกี่ยวกับจีนต่อสภาคองเกรสเมื่อเย็นวานนี้ (17 พ.ค.) ในฐานะหัวหน้าโครงการริเริ่มที่มุ่งเน้นการเร่งปรับใช้เอไอในสถาบันของกระทรวงกลาโหม

โครงการศึกษาการแข่งขันพิเศษ (Special Competitive Studies Project) ของนายชมิดท์ระบุในรายงานฉบับล่าสุดในเดือนนี้ว่า สหรัฐต้องออกแบบกองทัพใหม่เพื่อตอบสนองต่อภัยคุกคามนี้

"จีนได้รวบรวมความสามารถขั้นสูงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งออกแบบมาเพื่อต่อต้านการต่อสู้แบบดั้งเดิมของอเมริกันโดยเฉพาะ" รายงานระบุ โดยรายงานได้อธิบายถึงความมุ่งมั่น 30 ปีของจีนในการศึกษาปฏิบัติการรบของสหรัฐ ด้วยจุดประสงค์เพื่อให้สามารถเจาะทะลวงแสนยานุภาพทางทหารของสหรัฐได้ และตอนนี้มีความช่วยเหลือจากเอไอเสริมไปด้วย รายงานชี้อีกว่าการที่กองทัพสามารถใช้เอไอได้เร็วกว่าศัตรูจะเป็นกุญแจสำคัญในความแข็งแกร่งของกองทัพ

ระหว่างกล่าวต่อสมาชิกสภาสหรัฐ นายชมิดท์เตือนว่า จีนได้ลงทุนในเอไอด้านกลาโหมมากกว่าสหรัฐ นอกจากนี้ยังมีการ "หลอมรวมพลเรือนและทหาร" ซึ่งทำให้บริษัทด้านการค้าของจีนสามารถทำงานกับกองทัพได้อย่างใกล้ชิด เขากล่าวว่า สหรัฐนำหน้าไปเพียงเล็กน้อย เพียงไม่กี่ปีเท่านั้น ในด้านที่สำคัญอย่างเช่น เอไอ และคอมพิวเตอร์ควอนตัม แต่เขาเตือนว่ามีเหตุผลมากพอที่จะคิดว่าจีนมีบุคลากรจำนวนมากที่ทำงานเกี่ยวกับเอไอเชิงกลยุทธ์

ทั้งนี้ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐบางราย รวมถึง นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา อิงค์ เคยเรียกร้องให้ยุติการพัฒนาเอไอสำหรับการใช้งานทางทหารเป็นการชั่วคราว เนื่องจากความกังวลด้านจริยธรรมที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับศักยภาพที่เป็นอันตรายของเอไอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ