ธนาคาร - บริษัทฟินเทครายใหญ่สนใจ Generative AI เผยบางแห่งปรับใช้แล้ว

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday June 13, 2023 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นซีบีรายงานในวันนี้ (13 มิ.ย.) ว่า ธนาคารและบริษัทฟินเทครายใหญ่ กล่าวว่ากำลังปรับใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง (Generative AI) เนื่องจากกระแสความนิยมของเทคโนโลยีอันน่าทึ่งนี้ยังไม่มีทีท่าว่าจะซาลง

ภายในงาน Money20/20 ที่กรุงอัมสเตอร์ดัมนั้น บรรดาผู้บริหารของธนาคารรายใหญ่และบริษัทฟินเทคต่างพากันกล่าวชื่นชม Generative AI ว่าเป็น "การระเบิดของนวัตกรรม" และกล่าวว่าเทคโนโลยีนี้จะ "ปลดปล่อยนวัตกรรมในด้านต่าง ๆ ที่เรานึกไม่ถึง"

นายชาลาพาธี เนติ หัวหน้าฝ่ายเอไอของสวิฟต์ (Swift) ซึ่งเป็นเครือข่ายการส่งข้อความของธนาคารระดับโลก อธิบายถึงความก้าวหน้าของแชตจีพีที (ChatGPT) และ GPT-4 ว่า "น่าเหลือเชื่อเป็นอย่างมาก" พร้อมกล่าวเสริมว่า "นี่เป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง"

แต่ในระยะสั้น ธนาคารต่าง ๆ ประสบปัญหาเกี่ยวกับการคิดหาวิธีใช้งานเทคโนโลยี Generative AI

ในขณะเดียวกัน ธนาคารเอบีเอ็น แอมโร (ABN Amro) ของเนเธอร์แลนด์เป็นหนึ่งในธนาคารรายใหญ่แห่งแรก ๆ ที่นำร่องการใช้งาน Generative AI ในกระบวนการดำเนินงานของธนาคาร

นางแอนเนอรี ฟรึกเดนฮิล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ของแผนกบุคคลและธุรกิจของธนาคารเอบีเอ็น แอมโร กล่าวในการประชุมว่า ธนาคารกำลังใช้ Generative AI เพื่อสรุปการสนทนาระหว่างเจ้าหน้าที่ธนาคารและลูกค้าโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ ยังใช้เทคโนโลยีดังกล่าวช่วยให้พนักงานรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้า เพื่อช่วยในการตอบคำถาม และหลีกเลี่ยงคำถามที่ซ้ำซาก

ขณะนี้ ธนาคารเอบีเอ็น แอมโรกำลังอยู่ในขั้นตอนการขยายโครงการนำร่องนี้ให้ครอบคลุมพนักงาน 200 คน และกำลังสำรวจการนำร่องใหม่อีกจำนวนหนึ่ง โดยจะเริ่มต้นในฤดูร้อนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ