ญี่ปุ่นเล็งสอนวัยรุ่นผลิตแบตเตอรี่รถ EV ท่ามกลางภาวะขาดแคลนแรงงาน

ข่าวเทคโนโลยี Thursday June 29, 2023 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า ญี่ปุ่นจะสอนให้วัยรุ่นในประเทศรู้จักวิธีผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ตามแผนการระดับชาติ เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในอุตสาหกรรมดังกล่าวที่เริ่มต้นขึ้นในปีนี้

ทั้งนี้ กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น และกลุ่มการค้าต่าง ๆ เช่น สมาคมแบตเตอรี่สำหรับห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งรวมถึงโตโยต้า มอเตอร์, พานาโซนิค เอนเนอร์จี และไพร์ม แพลเน็ต เอนเนอร์จี แอนด์ โซลูชั่นส์ ระบุในเดือนมี.ค.ว่า ญี่ปุ่นวางแผนที่จะฝึกฝนแรงงานที่เกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่ให้ได้ 30,000 รายภายในปี 2573 ซึ่งเสริมจากแรงงานที่มีอยู่ในปัจจุบันที่ประมาณ 1,000 ราย

ในขั้นแรก นักศึกษาประมาณ 40 รายจะเข้าร่วมชั้นเรียนทดลองด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีจังหวัดโอซาก้า (Osaka Prefecture University College of Technology) ซึ่งจะเริ่มต้นตั้งแต่เดือนธ.ค. โดยมหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นมหาวิทยาลัยประเภทโคเซ็น (KOSEN) ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่เน้นการปฏิบัติการและการวิจัยที่ฝึกฝนให้คนหนุ่มสาวกลายเป็นช่างเทคนิคมืออาชีพผ่านการฝึกเข้มเป็นเวลา 5 ปี

ขณะที่ปีหน้า ญี่ปุ่นจะเปิดหลักสูตรคล้ายคลึงกันนี้ในสถาบันโคเซ็น, โรงเรียนมัธยมปลาย และมหาวิทยาลัยแห่งอื่น ๆ ในญี่ปุ่น

นายมาซารุ มิกิ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ของบริษัทพานาโซนิค เอนเนอร์จีให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวนิกเกอิเอเชียว่า ปีนี้บริษัทได้จ้างนักศึกษา 50 คนจากสถาบันโคเซ็นและโรงเรียนมัธยมปลาย แต่ยังต้องการพนักงานอีกเป็นจำนวนมาก โดยบริษัทวางแผนที่จะจ้างพนักงาน 5,000 รายทั่วโลกภายในปี 2569 โดยในจำนวนนี้ประมาณ 3,000 รายอยู่ในอเมริกาเหนือ ซึ่งเป็นแหล่งซัพพลายเออร์แบตเตอรี่หลักสำหรับเทสลา

"โลกกำลังขาดแคลนวิศวกรด้านแบตเตอรี่ฝีมือดี" นายมิตสึทากะ ฟูจิตะ นักวิจัยของสถาบันวิจัย Techno Systems Research ในกรุงโตเกียวระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่า "คุณต้องฝึกฝนวิศวกรและนักออกแบบก่อนพวกเขาจึงจะมีความเชี่ยวชาญ แต่ปัจจุบันโลกกำลังประสบภาวะขาดแคลนแรงงานประเภทนี้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ