"เมตา" จ่อเปิดตัว "Threads" แพลตฟอร์มใหม่ที่จะมาเป็นคู่แข่งตัวยงของทวิตเตอร์

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday July 4, 2023 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลแอปพลิเคชันในแอปสโตร์ของบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ระบุว่า ในวันพฤหัสบดีนี้ (6 ก.ค.) เมตาเตรียมเปิดตัวแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียใหม่ชื่อว่า "เธรดส์" (Threads) ที่มีการตั้งตารอกันอย่างมากและจะมาเป็นคู่แข่งตัวยงของทวิตเตอร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า Threads เป็นแอปพลิเคชันที่มีฟังก์ชันการใช้งานคล้ายคลึงกับทวิตเตอร์ โดยข้อความที่ผู้ใช้โพสต์นั้นสามารถกดถูกใจ, แสดงความเห็น แชร์ได้ โดยผู้ใช้ Threads สามารถติดตามบัญชีต่าง ๆ ที่พวกเขาติดตามอยู่แล้วบนอินสตาแกรมได้ และสามารถใช้ชื่อผู้ใช้งาน (user name) เดียวกันได้ด้วย

ในขณะนี้ Threads อยู่ในสถานะ "พรีออเดอร์" หรือสั่งจองล่วงหน้า และคาดว่าจะสามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ในวันพฤหัสบดี (6 ก.ค.)

ข้อมูลบนแอปสโตร์ระบุว่า Threads คือ "ที่ที่ชุมชนมารวมตัวกัน เพื่อพูดคุยกันถึงเรื่องต่าง ๆ ในทุก ๆ เรื่อง ตั้งแต่ประเด็นที่กำลังเป็นที่สนใจในวันนี้ ไปจนถึงเรื่องที่จะกลายเป็นเทรนด์ในวันพรุ่งนี้"

ด้วยการเปิดตัว Threads นั้น เมตาเล็งใช้ประโยชน์จากปัญหาต่าง ๆ ของทวิตเตอร์ ซึ่งเกิดขึ้นนับตั้งแต่นายอีลอน มัสก์ เข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์เมื่อปีที่แล้ว โดยปัญหาที่สร้างความไม่พอใจให้กับบรรดาผู้ใช้งานและผลักดันให้พวกเขามองหาแพลตฟอร์มอื่น ๆ มีตั้งแต่ นโยบายการกลั่นกรองเนื้อหาที่หละหลวมของทวิตเตอร์ และการกำหนดให้จ่ายค่าธรรมเนียมรายเดือนเพื่อยืนยันตัวตนบัญชีใช้งาน และเมื่อวันเสาร์ (1 ก.ค.) ทวิตเตอร์ได้เริ่มต้นจำกัดจำนวนโพสต์บนหน้าฟีดที่ผู้ใช้งานสามารถมองเห็นได้เป็นการชั่วคราว

สำหรับคู่แข่งของทวิตเตอร์อย่าง มาสโตดอน (Mastodon) และบลูสกาย (Bluesky) นั้นต่างเป็นแพลตฟอร์มที่ยังใหม่ และยังไม่มีการสร้างเครือข่ายที่กว้างขวางมากพอที่จะใช้เป็นแพลตฟอร์มที่เป็นทางเลือกแทนที่ทวิตเตอร์

ด้านอินสตาแกรมซึ่งเป็นของเมตาได้โปรโมต Threads ผ่านทางเหล่าคนดังและอินฟลูเอนเซอร์จำนวนมากมาเป็นเวลานานหลายเดือน โดยตั้งเป้าว่าจะสร้างกระแสฮือฮา เมื่อถึงเวลาเปิดตัวให้ใช้งาน

ทั้งนี้ เป็นที่รู้กันมาอย่างยาวนานว่า เมตานั้นขึ้นชื่อในเรื่องการ "ยืมไอเดีย" จากคู่แข่ง ซึ่งก็มักจะไม่ได้ผล แต่เมื่อใดก็ตามที่สิ่งที่ถูกยืมไอเดียมานั้นประสบความสำเร็จ เมตาก็จะตามคู่แข่งทันได้อย่างรวดเร็ว อย่างเช่น ฟีเจอร์ "สตอรี" (Stories) ซึ่งเป็นโพสต์ที่จะปรากฏเป็นเวลา 24 ชั่วโมงก่อนจะหายไปโดยอัตโนมัตินั้น ก็ได้ถูกลอกเลียนแบบมาจากสแนปแชท (Snapchat) เมื่อปี 2559 ซึ่งในขณะนี้ มีผู้คนใช้งานสตอรีบนแพลตฟอร์มของเมตาอย่างเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมเป็นจำนวนมากกว่าใช้บนสแนปแชทหลายเท่า

นอกจากนี้ เมตาก็เพิ่งเปิดตัวฟังก์ชัน "รีลส์" (Reels) สำหรับสร้างวิดีโอสั้นในลักษณะที่คล้ายคลึงกับติ๊กต๊อก (TikTok) โดยบรรดาผู้บริหารของเมตากล่าวว่า Reels กำลังขับเคลื่อนการเติบโตทั้งบนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ