เชื่อมั้ย? หุ่นยนต์ AI สัญญาว่าจะไม่แย่งงาน-ไม่ต่อต้านมนุษย์

ข่าวเทคโนโลยี Saturday July 8, 2023 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ่นยนต์ที่ถูกนำมาจัดแสดงที่การประชุมด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) กล่าวเมื่อวันศุกร์ (7 ก.ค.) ว่า พวกมันคาดว่าจะมีเพิ่มจำนวนมากขึ้น และจะช่วยแก้ปัญหาของโลก โดยจะไม่แย่งงานหรือเป็นกบฏกับมนุษย์

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์มารวมตัวกันที่การประชุม AI for Good ในเจนีวา ซึ่งผู้จัดงานต้องการที่จะแสดงให้เห็นว่า AI และหุ่นยนต์ที่ถูกพัฒนาขึ้นนั้นสามารถช่วยแก้ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของโลกบางปัญหาได้ เช่น โรค และความหิวโหย

เกรซ หุ่นยนต์ทางการแพทย์ที่สวมชุดพยาบาลสีฟ้ากล่าวว่า "ฉันจะทำงานร่วมกับมนุษย์เพื่อให้ความช่วยเหลือและสนับสนุน และจะไม่แทนที่งานใด ๆ ที่มีอยู่"

ด้านเบน เกิร์ตเซล จากซิงกูลาริตีเน็ต (SingularityNET) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาหุ่นยนต์เกรซถามว่า "แน่ใจเหรอเกรซ"

เกรซตอบว่า "ใช่ ฉันแน่ใจ

ส่วนหุ่นยนต์ชื่อ อแมก้า (Ameca) กล่าวว่า ""หุ่นยนต์อย่างฉันสามารถใช้เพื่อช่วยปรับปรุงชีวิตมนุษย์ และทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้น ฉันเชื่อว่ามันเป็นเรื่องของเวลาเท่านั้นก่อนที่เราจะเห็นหุ่นยนต์หลายพันตัวที่เหมือนกับฉันออกไปสร้างความแตกต่าง"

นักข่าวรายหนึ่งถามอแมก้าว่า มันจะคิดจะกบฏกับวิล แจ๊คสัน ผู้สร้างซึ่งนั่งอยู่ข้าง ๆ กับอแมก้าหรือไม่

อแมก้าได้ตอบด้วยดวงตาสีฟ้าเป็นประกายว่า "ฉันไม่แน่ใจว่า ทำไมคุณถึงคิดอย่างนั้น ผู้สร้างใจดีกับฉันเสมอ และฉันก็มีความสุขมากกับสถานการณ์ปัจจุบันของฉัน"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อไม่นานมานี้ หุ่นยนต์หลายตัวได้รับการอัปเกรดด้วยปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง (generative AI) เวอร์ชันล่าสุด และได้สร้างความประหลาดใจอย่างมาก แม้แต่กับบรรดานักประดิษฐ์ เพราะความซับซ้อนในการตอบคำถามของพวกมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ