จรวด "Epsilon S" ของญี่ปุ่นระเบิดระหว่างการทดสอบ-เคราะห์ดีไม่มีผู้บาดเจ็บ

ข่าวเทคโนโลยี Friday July 14, 2023 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) เปิดเผยว่า เครื่องยนต์ของจรวดขนาดเล็กเอปซิลอน เอส (Epsilon S) ของญี่ปุ่นระเบิดระหว่างการทดสอบในวันนี้ (14 ก.ค.) ซึ่งนับเป็นความล้มเหลวครั้งล่าสุดของ JAXA

JAXA ระบุว่า ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการระเบิดที่เกิดขึ้นที่ศูนย์ทดสอบโนชิโระในจังหวัดอากิตะ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายในเวลาราว 1 นาที หลังจากการทดสอบภาคพื้นดินของเครื่องยนต์ขั้นที่ 2 เริ่มต้นขึ้น

JAXA กำลังพัฒนาจรวดเอปซิลอน เอส ในฐานะจรวดรุ่นต่อจากรุ่นเอปซิลอน ซีรีส์ ในปัจจุบัน เพื่อยกระดับศักยภาพทางการแข่งขันในตลาดการปล่อยดาวเทียมที่กำลังเติบโตขึ้น

ทั้งนี้ จรวดลำแรกของรุ่นถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศเมื่อปี 2556 และมีจรวดอีก 5 รุ่นที่ประสบความสำเร็จในการปล่อยสู่อวกาศ ก่อนที่จรวดเอปซิลอน-6 (Epsilon-6) จะได้รับคำสั่งให้ทำลายตัวเองในปี 2565 หลังจากที่เบี่ยงเบนออกจากวิถีโคจรที่ตั้งใจไว้

ความผิดพลาดดังกล่าวนำไปสู่การตัดสินใจเลื่อนเวลาการปล่อยจรวดเอปซิลอน เอส ออกไปจากเดิมในปีงบประมาณ 2566 สู่ปีงบประมาณ 2567 เนื่องจากจรวดดังกล่าวใช้ถังเชื้อเพลิงชนิดเดียวกับเอปซิลอน-6

จรวดรุ่นเอปซิลอนใช้ประโยชน์จากเชื้อเพลิงแข็ง ทำให้การเตรียมการปล่อยจรวดง่ายขึ้นเมื่อเทียบกับจรวดที่ใช้เชื้อเพลิงเหลว

นอกจากนี้ เอช3 (H3) จรวดเรือธงรุ่นใหม่ของ JAXA ก็ได้รับคำสั่งให้ทำลายตัวเองด้วยเช่นกันเมื่อเดือนมี.ค. หลังจากเครื่องยนต์ขั้นที่ 2 ไม่ทำงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ