จีนออกกฎใหม่ บังคับผู้ให้บริการแอปฯ มือถือทุกราย ต้องยื่นเอกสารธุรกิจ

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 9, 2023 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน (MIIT) กล่าวเมื่อวันอังคาร (8 ส.ค.) ว่า จะกำหนดให้ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันโทรศัพท์มือถือทุกรายในประเทศ ส่งข้อมูลรายละเอียดธุรกิจให้กับรัฐบาล โดยนับเป็นความพยายามล่าสุดของจีนในการควบคุมอุตสาหกรรมอย่างเข้มงวด

MIIT ระบุว่า แอปฯ ที่ไม่ได้ดำเนินการยื่นข้อมูลรายละเอียดธุรกิจอย่างถูกต้อง จะถูกลงโทษหลังจากพ้นระยะเวลาผ่อนผัน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2567 โดยผู้เชี่ยวชาญมองว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจจำกัดจำนวนแอปฯ และส่งผลกระทบอย่างหนักต่อผู้พัฒนารายย่อย

นายโหย่ว อวิ๋นถิง ทนายความจากสำนักงานกฎหมายเดอบุนด์ ในนครเซี่ยงไฮ้ แสดงความเห็นว่า คำสั่งดังกล่าวต้องได้รับการอนุมัติจากกระทรวง กฎใหม่นี้มุ่งเป้าต่อสู้กับการฉ้อโกงทางออนไลน์ แต่กลับจะส่งผลกับแอปฯ ทั้งหมดในประเทศ

ขณะเดียวกัน นายริช บิชอป ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทด้านแอปพลิเคชันอย่าง แอปอินไชน่า (AppInChina) ระบุว่า กฎใหม่นี้มีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่อผู้พัฒนาจากต่างชาติ ซึ่งสามารถเปิดตัวแอปฯ ผ่านแอปสโตร์ของแอปเปิ้ลได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องยื่นเอกสารต่อรัฐบาลจีน

นายบิชอปเสริมว่า เพื่อให้สอดคล้องกับกฎใหม่นั้น บรรดาผู้พัฒนาแอปฯ จำเป็นจะต้องมีบริษัทตั้งอยู่ภายในประเทศจีน หรือทำงานร่วมกับผู้ให้บริการแอปฯ ในท้องถิ่นเท่านั้น

อย่างไรก็ดี แอปเปิ้ลยังไม่ได้ตอบกลับคำขอความคิดเห็นจากแชนแนลนิวส์เอเชียใดๆ

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แอปเปิ้ล ได้ลบแอปปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) มากกว่าร้อยแอปฯ ออกจากแอปสโตร์ เพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบ หลังจากที่จีนเปิดตัวระบบการออกใบอนุญาตใหม่ สำหรับแอปปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) ภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ