ครีเอเตอร์รายเล็กในไทย-เทศเฮ หลัง "X" เริ่มโอนเงินส่วนแบ่งรายได้เข้ากระเป๋า

ข่าวเทคโนโลยี Thursday August 10, 2023 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหล่าครีเอเตอร์บนเอ็กซ์ (X) หรืออดีตทวิตเตอร์ทั้งในไทยและต่างประเทศพร้อมใจกันโพสต์อวดยอดเงินที่ทาง X โอนเข้ามาให้เพื่อเป็นส่วนแบ่งรายได้จากการทำคอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม X ซึ่งทำให้เหล่าครีเอเตอร์หัวใจฟูไปตาม ๆ กัน

เว็บไซต์ Mashable ระบุว่า ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา X ได้เริ่มต้นแบ่งปันส่วนแบ่งรายได้จากการโฆษณาให้กับครีเอเตอร์บางราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตามนับแสนรายและบางรายเป็นครีเอเตอร์ที่นายอีลอน มัสก์โปรดปราน แต่ในสัปดาห์นี้ X ได้เริ่มแบ่งปันส่วนแบ่งรายได้โฆษณาให้กับเหล่าครีเอเตอร์รายเล็ก ๆ แล้ว

ในไทยนั้น ครีเอเตอร์หลายรายได้โพสต์ข้อความอวดรายได้ที่ได้รับบนแพลตฟอร์ม X เมื่อวันพุธ (9 ส.ค.) โดยครีเอเตอร์ @sayompoo_eric โพสต์ยอดโอนเงินเข้าบัญชีราว 7,000 บาท แม้มีผู้ติดตามประมาณ 5 หมื่นราย เช่นเดียวกับในต่างประเทศ นายโรเบิร์ต ฟรอนด์ ทนายความที่มีผู้ติดตาม 7,584 ราย สร้างคอนเทนต์บน X จนได้รับส่วนแบ่งรายได้ไป 291.8136984 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 10,254.33 บาทในเดือนก.ค.

ส่วนนายโรเบอร์โต เบลก ครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตาม 87,000 ราย ทำเงินได้ 307.891725 ดอลลาร์หรือราว 10,819.32 บาทในเดือนก.ค.

บัญชีทวิตเตอร์ @khajochi ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 6 แสนรายได้โพสต์แนะนำวิธีรับส่วนแบ่งรายได้บนแพลตฟอร์ม X โดยระบุว่า ครีเอเตอร์หรือคนที่สมัครรับรายได้จะได้รับส่วนแบ่งรายได้จาก X เมื่อ "มีคนกดเข้าไปอ่านคอนเทนต์เจ้าของบัญชี แล้วเลื่อนลงไปอ่านคอมเมนต์จนเจอโฆษณา และมีคนกดเข้าไปดูโปรไฟล์เจ้าของบัญชีจนเจอโฆษณา"


แท็ก ทวิตเตอร์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ