"ไมโครซอฟท์" ผนึกกำลังนักลงทุนกดดันบอร์ดโอเพนเอไอคืนตำแหน่ง "แซม อัลท์แมน"

ข่าวเทคโนโลยี Monday November 20, 2023 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า กลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) กำลังกดดันให้บริษัทคืนตำแหน่งซีอีโอให้กับนายแซม อัลท์แมน หลังจากที่บอร์ดของบริษัทปลดเขาออกจากตำแหน่งเมื่อวันศุกร์ (17 พ.ย.)

แหล่งข่าวระบุว่า ไมโครซอฟท์ ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่สุดของโอเพนเอไอด้วยเงินลงทุนมูลค่ามากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์นั้น จับมือกับนักลงทุนรายอื่น ๆ เช่นบริษัทไธร์ฟ แคปิตอล (Thrive Capital) และไทเกอร์ โกลบอล แมเนจเมนท์ (Tiger Global Management) เพื่อนำนายอัลท์แมนกลับมาดำรงตำแหน่ง

แหล่งข่าวยังระบุอีกว่า ในฐานะส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะนำนายอัลท์แมนกลับคืนสู่ตำแหน่งซีอีโออีกครั้ง กลุ่มนักลงทุนเหล่านี้ยังกดดันให้มีการเปลี่ยนคณะกรรมการชุดปัจจุบันด้วย ขณะเดียวกันมีรายงานว่าคณะกรรมการหลายคนได้พิจารณาที่จะลาออก แม้ว่าพวกเขาจะยังลังเลกับการตัดสินใจดังกล่าวก็ตาม

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ดังกล่าวยังคงไม่แน่นอนและยังมีการกำหนดแผนการขั้นสุดท้าย หากคณะกรรมการตัดสินใจที่จะลาออก กลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ก็จะพิจารณารายชื่อคณะกรรมการชุดใหม่ โดยหนึ่งในนั้นผู้ที่มีโอกาสเป็นไปได้คือนายเบรต เทย์เลอร์ อดีตซีอีโอของบริษัทเซลส์ฟอร์ซ อิงค์ (Salesforce Inc)

คณะกรรมการของโอเพนเอไอถูกวิพิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากการตัดสินใจปลดนายอัลท์แมนออกจากตำแหน่งแบบฟ้าฝ่า อีกทั้งสร้างความประหลาดใจให้กับทั้งนักลงทุนและตัวนายอัลท์แมนเอง โดยตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา นายอัลท์แมนได้ผลักดันการเปลี่ยนของบริษัทจากการเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ไปสู่การเป็นบริษัทเชิงพาณิชย์ที่ประสบความสำเร็จ และเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่อยู่เบื้องหลังแชตบอต แชตจีพีที (ChatGPT) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่เข้ามาปฏิวัติแนวทางการทำงานของผู้คนตั้งแต่การทำการบ้านไปจนถึงการเขียนโค้ด โดยการปลดนายอัลท์แมนออกจากตำแหน่งจึงไม่ใช่เรื่องดีนักสำหรับบริษัทต่าง ๆ ที่ให้การสนับสนุนโอเพนเอไอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ