"โอเพนเอไอ" เชิญ "แซม อัลท์แมน" - "เกร็ก บร็อคแมน" พูดคุยที่สำนักงานใหญ่

ข่าวเทคโนโลยี Monday November 20, 2023 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดิ อินฟอร์เมชัน (The Information) รายงานเมื่อวันอาทิตย์ (19 พ.ย.) ว่า นายแซม อัลท์แมน ซีอีโอที่ถูกปลดออกจากตำแหน่งและนายเกร็ก บร็อคแมน อดีตประธานและผู้ร่วมก่อตั้งของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ได้เข้าร่วมคณะผู้บริหารที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทในเมืองซานฟรานซิสโกเมื่อวานนี้ หลังนางมิรา มูราติ ซีอีโอชั่วคราวกล่าวกับพนักงานว่า เธอเป็นผู้เชิญนายอัลท์แมนกลับมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ว่า นายอัลท์แมนกำลังหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการหวนคืนสู่บริษัทโอเพนเอไอ ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังแชตจีพีที (ChatGPT) แม้ว่าเขากำลังพิจารณาที่จะเปิดตัวโครงการร่วมทุนด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) โครงการใหม่ หลังจากที่คณะกรรมการบริษัทปลดเขาออกจากตำแหน่งเมื่อวันศุกร์ (17 พ.ย.) ในขณะที่หลายคนมองว่าเขาเป็นหน้าตาของปัญญาประดิษฐ์รู้สร้าง (generative AI) โดยการสั่งปลดฟ้าผ่าครั้งนี้ได้สร้างความตกตะลึงไปทั่วอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

นายอัลท์แมนได้โพสต์ภาพของเขาที่ติดบัตรแขกผู้มาเยือนบริษัทโอเพนเอไอผ่านทางเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์พร้อมคำบรรยายที่ระบุว่า "ครั้งแรกและครั้งสุดท้ายที่จะติดบัตรพวกนี้"

ทั้งนี้ การปลดนายอัลท์แมนออกจากตำแหน่งได้สร้างความไม่พอใจให้กับทั้งพนักงานปัจจุบันและพนักงานที่ลาออกไปแล้ว และสร้างความกังวลใจเกี่ยวกับผลกระทบที่การเปลี่ยนแปลงบุคลากรฝ่ายบริหารแบบกะทันหันจะมีต่อแผนขายหุ้นมูลค่า 8.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ดิ อินฟอร์เมชันรายงานเมื่อวานนี้ว่า นายบร็อคแมนได้ไปเยือนสำนักงานโอเพนเอไอเมื่อวานนี้เช่นเดียวกัน โดยเขาได้ก้าวลงจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการตามแผนการปรับเปลี่ยนตำแหน่งบุคลากรภายในองค์กรและประกาศเมื่อวันศุกร์ว่า เขาจะลาออกจากบริษัท

แหล่งข่าวระบุเมื่อวานนี้ว่า หากนายอัลท์แมนหวนคืนสู่โอเพนเอไออีกครั้ง ไมโครซอฟท์ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่สุดก็จะพิจารณาที่จะเข้ามามีบทบาทในคณะกรรมการเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา ดิ อินฟอร์เมชันรายงานว่า นายอัลท์แมนจะไม่กลับมาดำรงตำแหน่งซีอีโอให้โอเพนเอไออีกครั้ง แม้คณะบริหารจะพยายามเชิญเขากลับมาก็ตาม


แท็ก ซีอีโอ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ