กลุ่มธุรกิจดิจิทัลวอน EU ลดคุมเข้มกฎ AI หวั่นส่งผลเสียต่อสตาร์ตอัป

ข่าวเทคโนโลยี Friday November 24, 2023 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดากลุ่มธุรกิจและเทคโนโลยีออกมาเตือนสหภาพยุโรป (EU) เมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) ไม่ให้กำหนดกฎระเบียบด้านด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) มากเกินไป โดยเฉพาะโมเดลพื้นฐาน ในกฎระเบียบด้านเอไอที่กำลังจะมีขึ้น โดยพวกเขาแสดงความกังวลว่ากฎระเบียบที่เข้มงวดมากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อบริษัทสตาร์ตอัปรายใหม่ ๆ ใหม่ที่กำลังเติบโต หรืออาจกดดันให้บริษัทเหล่านี้ถอนตัวออกจากภูมิภาค

คำเตือนดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ประเทศต่าง ๆ ในสหภาพยุโรปและฝ่ายนิติบัญญัติของสหภาพยุโรป กำลังมุ่งหน้าเข้าสู่การเจรจาขั้นสุดท้ายของการหารือเกี่ยวกับกฎระเบียบที่อาจใช้เป็นมาตรฐานใหม่สำหรับประเทศอื่น ๆ

หนึ่งประเด็นสำคัญของข้อพิพาทคือโมเดลพื้นฐาน อาทิ แชตจีพีที (ChatGPT) ของโอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นระบบเอไอที่ได้รับการฝึกฝนด้วยชุดข้อมูลขนาดใหญ่ที่มีความสามารถในการเรียนรู้จากข้อมูลใหม่ ๆ และสามารถทำงานต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย

กลุ่มดิจิทัลยุโรป (DigitalEurope) ซึ่งมีสมาชิกประกอบด้วย แอร์บัส (Airbus) แอปเปิ้ล (Apple) อีริคสัน (Ericsson) กูเกิล (Google) แอลเอสอี (LSE) และเอสเอพี (SAP) ระบุในจดหมายว่า "เพื่อให้ยุโรปได้กลายเป็นมหาอำนาจด้านดิจิทัลระดับโลก เราต้องการบริษัทที่สามารถเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมเอไอได้ ด้วยการใช้โมเดลพื้นฐานและปัญญาประดิษฐ์อเนกประสงค์ (GPAI) ในฐานะตัวแทนอุตสาหกรรมดิจิทัลยุโรป เราเล็งเห็นโอกาสมากมายในโมเดลพื้นฐาน และบริษัทด้านนวัตกรรมใหม่ ๆ ในภาคส่วนนี้ และบริษัทหลายแห่งก่อตั้งขึ้นในยุโรป อย่าปล่อยให้กฎระเบียบบีบบังคับบริษัทเหล่านี้ก่อนที่จะมีโอกาสได้เติบโต หรือกดดันพวกเขาจนต้องย้ายออกจากยุโรปไป"

จดหมายยังระบุว่า บรรดาผู้บริษัทด้านเอไอที่โดดเด่นทั่วโลก มีเพียง 3% เท่านั้นที่มาจากสหภาพยุโรป

ทั้งนี้ จดหมายดังกล่าวได้รับการลงนามสนับสนุนจากสมาคมดิจิทัลในยุโรป 32 แห่ง และได้รับการหนุนหลังจากข้อเสนอร่วมของฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลี เพื่อจำกัดขอบเขตของและสร้างควมโปร่งใสแก่กฎระเบียบด้านเอไอสำหรับโมเดลพื้นฐาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ