หุ้นเซนส์ไทม์ ยักษ์ใหญ่ AI จีนร่วงแตะนิวโลว์ หลังผู้ก่อตั้งบริษัทเสียชีวิต

ข่าวเทคโนโลยี Monday December 18, 2023 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นบริษัทเซนส์ไทม์ (SenseTime) ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) รายใหญ่ของจีน ร่วงลง 18.25% แตะระดับ 1.03 ดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงในวันนี้ หลังมีข่าวการเสียชีวิตของนายทัง เสี่ยวโอว ผู้ก่อตั้งบริษัท

บริษัทเซนส์ไทม์ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (16 ธ.ค.) โดยระบุว่า นายทัง เสี่ยวโอว นักวิทยาศาสตร์ด้าน AI ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งเซนส์ไทม์ ได้เสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ที่ 15 ธ.ค. ด้วยวัย 55 ปี หลังจากล้มป่วย แต่บริษัทไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดที่เฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิตของเขา

"เราขอประกาศข่าวร้ายด้วยความรู้สึกโศกเศร้าเป็นอย่างยิ่งว่า คุณทัง เสี่ยวโอว ได้เสียชีวิตแล้วเนื่องจากอาการป่วย และได้จากเราไปตลอดกาล เมื่อเวลา 23.45 น. ของวันที่ 15 ธ.ค. 2566" เซนส์ไทม์ระบุในโพสต์บนบัญชีวีแชตของบริษัท

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เซนส์ไทม์เป็นบริษัทที่พัฒนาแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์และเทคโนโลยี AI ซึ่งรวมถึงการสร้างเนื้อหาที่ใช้ AI และการจดจำใบหน้า โดยเซนส์ไทม์ได้เข้าร่วมการแข่งขันระดับโลกเพื่อพัฒนาปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) หลังจากที่แชตจีพีที (ChatGPT) ของโอเพนเอไอ (OpenAI) ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามหลังจากเปิดตัวในเดือนพ.ย. 2565

อย่างไรก็ตาม เซนส์ไทม์ถูกจัดให้อยู่ในบัญชีคว่ำบาตรทางการค้าของสหรัฐ เมื่อปี 2562 ซึ่งทำให้เซนส์ไทม์ไม่สามารถดำเนินธุรกิจกับบริษัทของสหรัฐได้ โดยสหรัฐกล่าวหาว่าเซนส์ไทม์มีความเชื่อมโยงกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคซินเจียงของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ