ส่องเทรนด์ Gen Z ผ่านอินสตาแกรม ปีหน้าเน้นแฟชั่นรักษ์โลก-นิยมความโสด

ข่าวเทคโนโลยี Thursday December 21, 2023 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินสตาแกรมเปิดเผยผลสำรวจกลุ่ม Gen Z ในรายงาน "2024 Instagram Trend Talk" เพื่อจับกระแสความนิยมของกลุ่ม Gen Z ในปีหน้า โดยพบว่าคน Gen Z จะให้ความสนใจกับแฟชั่นที่เน้นความยั่งยืนในปีหน้า รวมถึงการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อติดต่อญาติมิตร นิยมเป็นโสด และเน้นพัฒนาตัวเอง โดยมองว่าหนทางที่ดีที่สุดที่จะนำไปสู่ความมั่งคั่งคือการทำอาชีพอิสระ

ทั้งนี้ Gen Z คือ คำนิยามล่าสุดของคนรุ่นใหม่ในยุคปัจจุบันซึ่งหมายถึงคนที่เกิดหลังจากปี 2538 เป็นต้นมา

เทรนด์ทอล์ก (Trend Talk) ของอินสตาแกรมได้จับมือกับ WGSN เพื่อร่วมกันทำผลสำรวจกระแส Gen Z ในสหรัฐ อังกฤษ บราซิล อินเดีย และเกาหลีใต้ ในประเด็นต่าง ๆ ตั้งแต่ แฟชั่น ความงาม โซเชียลมีเดีย การหาคู่ มิตรภาพ และอื่น ๆ โดยผลสำรวจที่ได้มีดังนี้

*แฟชั่นและความงาม

  • Gen Z จะมุ่งเน้นไปที่เป้าหมายแฟชั่นที่เน้นความยั่งยืนในปี 2567 โดยคนกลุ่มนี้มีแนวโน้มจะซื้อเสื้อผ้าใหม่น้อยลง สวมเสื้อผ้าซ้ำ ๆ และซื้อเสื้อผ้าที่ผลิตในท้องถิ่น โดยเราจะได้เห็นหลักปฏิบัติด้านแฟชั่นที่ยั่งยืน 5 ประการจากกลุ่ม Gen Z ในปีหน้า

#1 ซื้อเสื้อผ้าใหม่น้อยลง

#2 สวมใส่เสื้อผ้าซ้ำ ๆ

#3 ซื้อสินค้าในท้องถิ่น

#4 ประหยัด และ/หรือ ซื้อเสื้อผ้ามือสองผ่านออนไลน์หรือออฟไลน์

  • เทรนด์แฟชั่นโลกปีหน้า 5 อันดับแรก

#1 แต่งกายสุภาพ

#2 ประหยัด, วินเทจ, เสื้อผ้าที่ส่งต่อมาจากครอบครัว

#3 สวมใส่เสื้อผ้าซ้ำ ๆ เพื่อความยั่งยืนมากขึ้น

#4 สวมใส่เสื้อผ้าในแบบที่แตกต่างและคาดไม่ถึง

#5 ทำเอง (Do It Yourself - DIY)

*โซเชียลมีเดีย

  • Gen Z จะให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกกับการติดต่อสื่อสารที่มีความหมายในปี 2567 โดยคนกลุ่มนี้วางแผนจะใช้โซเชียลมีเดียในการรักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนและครอบครัว และลำดับต่อมาคือการใช้โซเชียลมีเดียในการเกาะกระแสต่าง ๆ เช่น แฟชั่น ดนตรี เทคโนโลยี

ขณะเดียวกัน คน Gen Z ใช้วิธีกดไลก์สตอรี่ ส่งรีล (reel) หรือมีม (meme) ในข้อความส่วนตัว และกดไลก์โพสต์บนหน้าฟีดบนอินสตาแกรมเพื่อสร้างความสนิทสนมกับคนอื่น

*การหาคู่และมิตรภาพ

  • Gen Z จะยังคงครองสถานภาพโสดเช่นเดิม โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 63% เปิดเผยว่ายังไร้คู่ และอาจจะยังไม่พยายามเปลี่ยนแปลงสถานะนั้นในเร็ววัน โดยสิ่งที่คนกลุ่มนี้ให้ความสำคัญมากที่สุดในปีหน้าคือการเสริมสร้างความสัมพันธ์ในปัจจุบันให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น
  • 28% ของคน Gen Z เปิดเผยว่า เมื่อพบเจอผู้คนใหม่ ๆ ก็จะขอแลกเปลี่ยนชื่อบัญชีอินสตาแกรมในขั้นแรก และหลีกเลี่ยงการแลกเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์
  • สำหรับพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ 5 อันดับแรกในการออกเดต

#1 เคี้ยวอาหารขณะเปิดปาก

#2 ไม่มีอารมณ์ขัน หรือรสนิยมเกี่ยวกับมีมย่ำแย่

#3 เล็บสกปรก

#4 ใช้เสียงเด็กแอ๊บแบ๊ว

#5 ตามอินสตาแกรมแฟนเก่า

  • วิธียอดนิยมที่ Gen Z นิยมใช้เกี้ยวคนที่หมายปองบนอินสตาแกรมได้แก่ กดไลก์สตอรี่ แท็กชื่อคนที่ชอบในสตอรี่ หรือเพิ่มคนที่ชอบในรายการเพื่อนสนิท
  • คน Gen Z ชอบเพื่อนมากที่สุดตรงที่ "สามารถเล่าทุกเรื่องให้ฟังได้" ตามมาด้วย "เพื่อนเข้าใจพวกเขามากกว่าใคร"

*ไลฟ์สไตล์

  • Gen Z จะเติบโตขึ้นในปีหน้า โดยคนกลุ่มนี้จำนวนมากให้ความสนใจเรื่องการพัฒนาตัวเองและการพัฒนาเพื่อปีหน้า โดยสิ่งที่คน Gen Z ให้ความสนใจมากที่สุดสำหรับปี 2567 คือ

#1 การปรับปรุงหรือการพัฒนาตัวเอง

#2 หวังที่จะพบกับความโชคดี

#3 ใช้ชีวิตโดยไม่เสียใจหรือต้องขอโทษตัวเอง

  • Gen Z เป็นกลุ่มคนที่มีความทะเยอทะยาน โดย 1 ใน 3 มองว่า วิธีที่ดีที่สุดในการสร้างความมั่งคั่งคือการทำอาชีพอิสระ
  • ไลฟ์สไตล์ 3 เรื่องที่คน Gen Z ให้ความสำคัญมากที่สุดในปีหน้า ได้แก่ การรักษาสุขภาพ (ออกกำลังกายสม่ำเสมอและรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ), สำรวจเส้นทางอาชีพ และการเดินทาง

*อาหาร

  • คน Gen Z สนใจลองชิมอาหารและวัตถุดิบที่เป็นกระแส โดย 45% บอกว่าสนใจบริโภคผลิตภัณฑ์วีแกน และ 42% สนใจลองรับประทานเนื้อเทียมที่ผลิตจากพืช (plant-based meat)

*กระแสแฟนด้อมคนดังมาแรง

  • Gen Z ถึง 75% เข้าร่วมแฟนด้อมต่าง ๆ โดยแฟนด้อมอันดับต้น ๆ ของโลกนั้นเกี่ยวข้องกับ:

#1 รายการทีวีโชว์/อนิเมะ

#2 ศิลปินเพลง

#3 วิดีโอเกม

*กิจกรรมความเคลื่อนไหว

  • ในปี 2567 Gen Z จะเข้ามามีส่วนร่วมในประเด็นต่าง ๆ ที่มีความสำคัญต่อคนกลุ่มนี้มากที่สุดผ่านการ "ให้การศึกษากับตัวเอง/คนอื่น ๆ" รวมถึง "การโหวต" และ "การใช้โซเชียลมีเดียในการเผยแพร่ความรู้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ