ออสเตรเลียจ่อจัดตั้งคณะที่ปรึกษาเพื่อรับมือความเสี่ยงจากการใช้ AI

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday January 17, 2024 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (17 ม.ค.) ว่า ออสเตรเลียจะจัดตั้งคณะที่ปรึกษาเพื่อลดความเสี่ยงจากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และนับเป็นประเทศล่าสุดที่เพิ่มการกำกับดูแลเทคโนโลยี AI

ทั้งนี้ รัฐบาลออสเตรเลียมีแผนการที่จะทำงานร่วมกับหน่วยงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อแนะนำแนวปฏิบัติหลายประการ รวมถึงการสนับสนุนให้บริษัทเทคโนโลยีให้ติดป้ายกำกับและใส่ลายน้ำบนเนื้อหาที่สร้างโดย AI

นายเอ็ด ฮูซิก รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมระบุว่า AI มีแนวโน้มที่จะทำให้เศรษฐกิจเติบโต แต่การใช้งาน AI ในธุรกิจต่าง ๆ นั้นยังไม่มากนัก

นายฮูซิกกล่าวว่า "เรายังมีปัญหาด้านความน่าเชื่อถือเกี่ยวกับเทคโนโลยี AI ด้วย ซึ่งความน่าเชื่อถือที่ระดับต่ำเป็นอุปสรรคต่อการใช้เทคโนโลยีดังกล่าว และนั่นเป็นสิ่งที่เราต้องเผชิญ"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ออสเตรเลียได้จัดตั้งกรรมาธิการความปลอดภัยทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นประเทศแรกของโลกในปี 2558 แต่ยังล้าหลังประเทศอื่น ๆ ในด้านกฎระเบียบเกี่ยวกับ AI

สำหรับแนวปฏิบัติเบื้องต้นที่ออสเตรเลียเสนอนั้นจะเป็นไปตามความสมัครใจของแต่ละบริษัท ซึ่งต่างจากประเทศอื่น ๆ อย่าง สหภาพยุโรป (EU) ที่บังคับใช้กฎควบคุม AI กับบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ

นอกจากนี้ รัฐบาลออสเตรเลียต้องการแยกจำพวกระหว่างการใช้ AI ที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น การกรองอีเมลขยะ และการใช้ AI ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น การสร้างเนื้อหาที่บิดเบือนความจริงหรือที่เรียกว่า "สื่อลวงลึก" (Deepfake)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ