"ซัมซุง" ลุยแข่ง "แอปเปิ้ล" ด้านฟีเจอร์สุขภาพ เร่งพัฒนาระบบวัดน้ำตาลในเลือด

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday January 23, 2024 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซัมซุงกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาอุปกรณ์ที่สามารถตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดและตรวจวัดความดันโลหิตอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องใช้เข็มหรือเครื่องมือทางการแพทย์ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่มีเป้าหมายเพื่อแข่งขันกับบรรดายักษ์ใหญ่ในวงการเทคโนโลยี เช่น แอปเปิ้ล ในด้านการพัฒนาฟีเจอร์ด้านการดูแลสุขภาพ

นายฮน พัค ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ด้านสุขภาพดิจิทัลระดับโลกของซัมซุงกล่าวว่า แผนการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันในวงกว้างในการรวมฟีเจอร์ด้านสุขภาพเข้ากับอุปกรณ์ต่าง ๆ หลากหลายประเภท รวมถึง กาแลคซี ริง (Galaxy Ring) ซึ่งเพิ่งเปิดตัวไป โดยบริษัทมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้บริโภคมีความเข้าใจอย่างครอบคลุมเกี่ยวกับสุขภาพของพวกเขาผ่านระบบเซ็นเซอร์ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และระบบเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งในรอบ ๆ บ้าน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฟีเจอร์การติดตามด้านสุขภาพได้กลายเป็นจุดขายสำคัญของบรรดาสมาร์ตโฟนและสมาร์ตวอทช์ โดยทั้งกูเกิล ซัมซุง และแอปเปิ้ล ใช้ฟีเจอร์นี้เพื่อดึงดูดและรักษาลูกค้าไว้ ด้วยเหตุนี้ การพัฒนาเซ็นเซอร์สำหรับการติดตามระดับความดันโลหิตและการตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดอย่างต่อเนื่องจึงนับว่าเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญอย่างยิ่ง

แอปเปิ้ลได้พัฒนาระบบตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดโดยไม่ต้องใช้เข็มเจาะเลือดมาเป็นระยะเวลานานหลายปี ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคเบาหวานจำนวนหลายล้านคน

"หากเราสามารถพัฒนาระบบตรวจวัดความดันโลหิตและระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างต่อเนื่องแล้วล่ะก็ นั่นจะเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของเรา" นายพัคกล่าว

ความเห็นของนายพัคมีขึ้นหลังจากที่ซัมซุงประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ากำลังพัฒนาแหวนที่ติดตั้งระบบเซ็นเซอร์สุขภาพ โดยนายพัคกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ Galaxy Ring มีกำหนดวางจำหน่ายภายในสิ้นปี 2567 โดยจะมีหลายสีและหลายขนาดให้เลือกสรร โดยจุดประสงค์ของ Galaxy Ring คือการติดตามกิจกรรมต่าง ๆ และการนอนหลับ โดยจะเพิ่มฟีเจอร์ด้านสุขภาพเพิ่มเติมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ