สหรัฐเร่งสำรวจศักยภาพ AI หวังใช้เป็นเครื่องมือให้สู้จีนได้

ข่าวเทคโนโลยี Friday January 26, 2024 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยข่าวกรองของสหรัฐกำลังเร่งสำรวจศักยภาพของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) เพื่อให้นำไปใช้ได้อย่างปลอดภัย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หน่วยข่าวกรองสหรัฐได้ขอให้บริษัทและสถาบันการศึกษาหลายแห่งช่วยสำรวจศักยภาพของ AI เพื่อใช้เป็นเครื่องมือให้สหรัฐมีข้อได้เปรียบเหนือประเทศอื่น ๆ เช่น จีน แต่ขณะเดียวกันก็ต้องให้แน่ใจว่า AI จะไม่ก่อให้เกิดช่องโหว่ให้สหรัฐถูกล้วงข้อมูล หรือสร้างข้อมูลปลอมออกมาด้วย

นายทิม แมกคินนอน นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล กล่าวว่า "แวดวงข่าวกรองต้องการใช้ประโยชน์จากโมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่มีอยู่ แต่ก็ยังมีสิ่งที่เราไม่รู้อีกมากมาย ... อย่างไรก็ตาม เป้าหมายสุดท้ายคือเพื่อทำให้มั่นใจพอที่จะทำงานร่วมกับโมเดลนี้ได้อย่างสบายใจ"

ทั้งนี้ หน่วยงานต่าง ๆ ในกองทัพและฝ่ายข่าวกรองของสหรัฐ มุ่งสำรวจศักยภาพของ AI โดยเน้นเรื่องความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยเป็นสำคัญ เพื่อให้ใช้ AI แข่งกับจีนได้ ซึ่งจีนเองก็ตั้งเป้าเป็นผู้นำระดับโลกในด้าน AI ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังช่วยผลักดันการจ้างงานที่เกี่ยวข้องกับ AI ในพื้นที่วอชิงตันด้วย

นางเอมิลี ฮาร์ดิง ผู้อำนวยการโครงการข่าวกรอง ความมั่นคงแห่งชาติ และเทคโนโลยี ประจำศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์และการต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวว่า "ชุมชนข่าวกรองมอง AI ด้วยความสงสัยและความกระตือรือร้น" โดยได้ยกตัวอย่างในการให้นักวิเคราะห์ใช้ AI ประมวลผลข้อมูลจำนวนมาก แต่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของโมเดลดังกล่าวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ