ญี่ปุ่นจ่ออนุญาตให้ใช้โดรน 5G เพื่อการบรรเทาสาธารณภัย-ตรวจโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวเทคโนโลยี Monday January 29, 2024 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกข้อห้ามการเชื่อมต่อโดรนเข้ากับเครือข่ายการสื่อสารไร้สายความเร็วสูง 5G ในปีงบประมาณ 2567 เพื่อจะได้ใช้โดรนเก็บภาพความละเอียดสูงสำหรับภารกิจการบรรเทาสาธารณภัยและการตรวจโครงสร้างพื้นฐาน

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า ด้วยการรับ-ส่งข้อมูลจำนวนมากแบบเรียลไทม์ของ 5G โดรนจะสามารถถ่ายทอดวิดีโอความคมชัดสูงระดับ 4K และภาพอื่น ๆ ได้

ปัจจุบัน กฎหมายด้านวิทยุและกฎระเบียบอื่น ๆ ห้ามการใช้งานอุปกรณ์ที่รองรับ 5G ในน่านฟ้า ซึ่งรัฐบาลวางแผนที่จะปรับปรุงกฎระเบียบดังกล่าวเพื่อให้สามารถใช้งานโดรนได้

ในกรณีเกิดภัยพิบัติ โดรนที่ส่งภาพความละเอียดสูงจะช่วยระบุขอบเขตของน้ำท่วมหรือความเสียหายของบ้านเรือนได้อย่างรวดเร็ว สำหรับการตรวจโครงสร้างพื้นฐานนั้น ภาพจากโดรนจะช่วยให้สามารถตรวจจับรอยร้าวเล็ก ๆ น้อย ๆ ตลอดจนปัญหาอื่น ๆ เมื่อทำการตรวจสอบสถานที่ที่เข้าถึงยาก เช่น หอคอยเหล็กและพื้นที่ภูเขา

นอกจากนี้ โดรน 5G จะถูกนำมาใช้ถ่ายทอดภาพทางอากาศความคมชัดสูงในระหว่างการแข่งขันกีฬากลางแจ้ง เช่น กอล์ฟ และยังมีความหวังว่าจะสามารถใช้โดรนเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดส่งสินค้าอีกด้วย

นายชินโก มาเอดะ ผู้อำนวยการสมาคมส่งเสริมบริการโดรน กล่าวว่า "ในอนาคต เมื่อมีการใช้งานโดรนจำนวนมากโดยควบคุมจากระยะไกลในเวลาเดียวกัน การใช้ 5G จะปลอดภัยกว่า"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ