จับตาสิงคโปร์เตรียมทุ่มกว่า 26,700 ล้านบาทตั้งฮับ AI ระดับโลก

ข่าวเทคโนโลยี Monday February 19, 2024 21:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลอว์เรนซ์ หว่อง รองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ กล่าวว่า รัฐบาลจะลงทุนเป็นจำนวนเงินมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (743 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือราว 26,700 ล้านบาทในช่วง 5 ปีข้างหน้าเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)

"ในการลงทุนดังกล่าว สิงคโปร์จะดำเนินการเพื่อรับประกันการเข้าถึงชิปขั้นสูงที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาและการใช้งานในเทคโนโลยี AI"

"นอกจากนี้ สิงคโปร์จะจับมือกับบริษัทชั้นนำทั้งในและต่างประเทศในการตั้งศูนย์ AI เพื่อกระตุ้นนวัตกรรมดังกล่าว" นายหว่องกล่าว

ผู้นำของบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งต่างขานรับแผนการดังกล่าว โดยคาดว่าจะส่งผลให้สิงคโปร์กลายเป็นฮับด้านธุรกิจและนวัตกรรมระดับโลก

นางแคโรไลน์ แยพ เจ้าหน้าที่บริหารของ Google Cloud กล่าวว่า สิงคโปร์มีศักยภาพสูงมากในการเป็นฮับระดับโลกด้าน AI เนื่องจากมีปัจจัยแวดล้อมที่ช่วยกระตุ้นนวัตกรรม

ทั้งนี้ รายงาน Future of Work ของ LinkedIn ระบุว่า แรงงานของสิงคโปร์นับเป็นกลุ่มที่มีการปรับตัวรับทักษะด้าน AI เร็วที่สุดในโลก

นอกจากนี้ สิงคโปร์เป็นประเทศในกลุ่มแรกของโลกที่มีการเผยแพร่แผน AI ในปี 2562 และต่อมาในเดือนธ.ค.2566 สิงคโปร์ได้เปิดตัว National AI Strategy 2.0 โดยระบุถึงแนวทางในการเตรียมความพร้อมของเศรษฐกิจเพื่อรองรับและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของพนักงานและภาคธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ