"แซม อัลท์แมน" ซีอีโอโอเพนเอไอจ่อโกยเงินอื้อ หลัง Reddit ยื่นขายหุ้น IPO

ข่าวเทคโนโลยี Friday February 23, 2024 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแซม อัลท์แมน ซีอีโอของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) อาจกวาดเงินหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการที่เรดดิต (Reddit) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมของสหรัฐ ยื่นเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก (IPO) โดยนายอัลท์แมนลงทุนในเรดดิตมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2557 และถือครองหุ้นเรดดิตถึง 9.2%

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายอัลท์แมนได้ลงทุนในสตาร์ตอัปหลายสิบแห่งตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึง อาซานา (Asana) ซึ่งเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กเมื่อปี 2563 และอินสตาคาร์ต (Instacart) ที่เปิดตัวบนดัชนีแนสแด็ก (Nasdaq) ในเดือนก.ย.

นอกจากนี้ ก่อนที่โอเพนเอไอจะเปิดตัวขึ้นในปี 2558 นายอัลท์แมนเคยเป็นประธานของบริษัทวาย-คอมบิเนเตอร์ (Y-Combinator) ซึ่งเป็นบริษัทบ่มเพาะสตาร์ตอัป จึงทำให้เขาได้รู้จักกับบริษัทขนาดเล็กหลายแห่ง

นายอัลท์แมนระบุผ่านทางบล็อกโพสต์ว่า ในปี 2557 นายอัลท์แมนเป็นผู้นำในการระดมทุนรอบซีรีส์ B ของเรดดิต มูลค่า 50 ล้านดอลลาร์ หลังเขาเข้าใช้งานเว็บไซต์เรดดิตมาโดยตลอดระยะเวลา 9 ปี

"เรดดิตคือตัวอย่างที่ชัดเจนของบางสิ่งที่ตอนแรกดูเหมือนเป็นเพียงของเล่นที่เอาไว้ใช้ฆ่าเวลา แต่สุดท้ายกลับกลายมาเป็นบางสิ่งที่มีคุณค่า.. เรดดิตเป็นชุมชนที่สำคัญสำหรับผมมานานหลายปี ผมสามารถพบคนที่มีความคิดเห็นตรงกัน ซึ่งมักจะไม่ค่อยได้พบในโลกความจริง" นายอัลท์แมนกล่าวเสริม

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 เรดดิตได้เปิดระดมทุนรอบซีรีส์ E และนายอัลท์แมนได้ลงทุน 50 ล้านดอลลาร์ จากนั้นในช่วงครึ่งหลังของปี เขาได้เพิ่มเงินลงทุนอีก 10 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่บริษัทระดมทุนได้ทั้งสิ้น 512 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ยอดการลงทุนแรกของนายอัลท์แมนที่ 50 ล้านดอลลาร์มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 45%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ