แคนาดาเสนอร่างกม.บังคับบ.โซเชียลลบเนื้อหาอันตรายภายใน 24 ชม.

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday February 27, 2024 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แคนาดาได้ออกร่างกฎหมายเมื่อวานนี้ (26 ก.พ.) โดยบังคับให้บริษัทโซเชียลมีเดียต้องลบเนื้อหาที่เป็นอันตรายภายใน 24 ชั่วโมง พร้อมเพิ่มบทลงโทษสำหรับการยุยงให้เกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ โดยมีโทษสูงสุดถึงจำคุกตลอดชีวิต

เจ้าหน้าที่รัฐบาลแคนาดากล่าวระหว่างการบรรยายสรุปทางเทคนิคว่า บริษัทที่ถูกตัดสินว่าละเมิดกฎหมายดังกล่าวอาจถูกปรับสูงสุดถึง 6% ของรายได้รวมทั่วโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวระบุให้บริษัทโซเชียลมีเดียเจ้าใหญ่ ๆ จะต้องลบเนื้อหาที่ล่วงละเมิดทางเพศเด็ก รวมถึงเนื้อหาทางเพศที่เผยแพร่โดยไม่ได้รับความยินยอม ภายใน 24 ชั่วโมง ภายใต้กระบวนการกำกับดูแลและตรวจสอบ

นายอารีฟ วิรานี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ต้องมีบทลงโทษสำหรับคนที่ฝ่าฝืนกฎบนโลกออนไลน์ ... ผู้ประสงค์ร้ายพวกนี้มุ่งเป้าไปที่กลุ่มเปราะบางที่สุดของเราซึ่งก็คือเด็ก ๆ คนกลุ่มนี้เผยแพร่ความเกลียดชังอันชั่วร้ายและยุยงให้คนหัวอ่อนหันไปใช้ความรุนแรง"

ผู้ให้บริการเนื้อหาจะต้องมีมาตรการคุ้มครองพิเศษสำหรับเด็ก รวมถึงการควบคุมโดยผู้ปกครอง การตั้งค่าการค้นหาที่ปลอดภัย และป้ายคำเตือนเนื้อหา

ร่างกฎหมายนี้ครอบคลุมถึงโซเชียลมีเดีย เนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ที่ผู้ใช้เป็นคนอัปโหลด และบริการสตรีมมิงถ่ายทอดสด แต่ไม่รวมถึงบริการส่งข้อความส่วนตัวที่มีการเข้ารหัสลับ

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวยังเพิ่มบทลงโทษสำหรับผู้ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานยุยงส่งเสริมการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์อีกด้วย โดยโทษสูงสุดที่เสนอคือจำคุกตลอดชีวิต เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 5 ปี

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าบทบัญญัติทั้งหมดจะผ่านเข้าสู่ร่างฯ ฉบับสุดท้ายหรือไม่ โดยร่างกฎหมายจะต้องได้รับการศึกษาโดยคณะกรรมาธิการของสภาและวุฒิสภา โดยทั้งสองแห่งนี้สามารถเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้


แท็ก ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ