Nio จับมือ CATL ร่วมกันพัฒนาแบตเตอรี่รถ EV อายุการใช้งาน 8-10 ปีขึ้นไป

ข่าวเทคโนโลยี Thursday March 14, 2024 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นีโอ (Nio) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) สัญชาติจีน ลงนามในข้อตกลงกับแคทแอล (CATL) ผู้ผลิตแบตเตอรี่ยักษ์ใหญ่ในวันนี้ (14 มี.ค.) เพื่อร่วมกันพัฒนาแบตเตอรี่ที่มีอายุการใช้งาน 8-10 ปีขึ้นไป เพื่อลดต้นทุนรถ EV โดยรวม

นายวิลเลียม หลี่ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของนีโอ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงปักกิ่งว่า ความร่วมมือครั้งนี้จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีแบตเตอรี่จากแต่ละบริษัทโดยมุ่งหวังที่จะลดต้นทุน "วัฏจักรชีวิตเต็มรูปแบบ" (full life circle) ของแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญสำหรับต้นทุนการดำเนินงานของสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่และสถานีชาร์จของนีโอที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ นีโอยังประกาศลดค่าเช่าแบตเตอรี่รายเดือนสูงสุดถึง 33% สำหรับผู้ใช้นีโอ ซึ่งช่วยลดต้นทุนการซื้อรถ EV ได้มากถึง 128,000 หยวน (17,795.82 ดอลลาร์)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลังจากได้รับเงินลงทุนมากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์จากซีวายวีเอ็น โฮลดิ้งส์ (CYVN Holdings) เมื่อปีที่แล้ว นีโอมุ่งมั่นที่จะทำให้บริษัทหันมามีกำไรเร็วขึ้นโดยการลดจำนวนพนักงานและเลื่อนการลงทุนระยะยาวออกไปเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม นีโอกล่าวว่าจะยังคงลงทุนในการพัฒนาเทคโนโลยีหลักต่อไป โดยบริษัทได้วางจำหน่ายแบตเตอรี่เซมิโซลิดสเตตขนาด 150 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) สำหรับรถ EV ซึ่งผลิตโดยบริษัทปักกิ่ง เว่ย์หลาน นิว เอเนอร์จี (Beijing Welion New Energy) โดยมีระยะวิ่งสูงถึง 1,000 กม.

นอกจากนี้ นีโอยังลงทุนอย่างหนักในโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการชาร์จและเปลี่ยนแบตเตอรี่ โดยนายหลี่กล่าวว่า ปัจจุบันมีสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ 2,382 แห่งและสถานีชาร์จสาธารณะ 21,652 แห่ง การชาร์จแบตเตอรี่นั้นทำกำไรให้กับนีโอ ส่วนบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ยังคงขาดทุน

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแบตเตอรี่สามารถช่วยลดภาระในโครงข่ายไฟฟ้าในช่วงเวลาที่ผู้ขับขี่ EV ชาร์จไฟกันเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารและนักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมคาดว่า บริการเปลี่ยนแบตเตอรี่จะทำได้จริงก็ต่อเมื่อแบตเตอรี่ของแต่ละเจ้าต้องเป็นมาตรฐานเดียวกันมากขึ้นเท่านั้น

ปัจจุบัน นีโอซื้อแบตเตอรี่ส่วนใหญ่จากแคทแอล และได้สำรวจแหล่งจัดหาแบตเตอรี่จากพันธมิตรรายใหม่ ๆ เช่น CALB


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ