ผู้พิพากษาสหรัฐซักไซ้กูเกิล-กระทรวงยุติธรรมในการแถลงปิดคดีผูกขาดตลาดเสิร์ชเอนจิน

ข่าวเทคโนโลยี Friday May 3, 2024 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอามิต เมธา ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐได้รัวคำถามทั้งกับฝั่งกระทรวงยุติธรรมสหรัฐและฝั่งกูเกิลเมื่อวานนี้ (2 พ.ค.) ซึ่งเป็นวันแรกของการแถลงปิดคดีที่กระทรวงฯ ฟ้องร้องกูเกิล โดยกล่าวหาว่า กูเกิลผูกขาดตลาดเสิร์ชเอนจินและใช้อำนาจโดยมิชอบเพื่อประโยชน์ต่อผลกำไรของบริษัท

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คดีความดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2566 และเป็นหนึ่งในห้าคดีที่รัฐบาลสหรัฐสมัยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยื่นฟ้อง โดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมอำนาจทางการตลาดของบรรดาบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ

คดีนี้ไม่มีคณะลูกขุน ซึ่งหมายความว่าผู้พิพากษาเมธาจะเป็นคนเดียวที่พิจารณาและตัดสินว่ากูเกิลได้ละเมิดกฎหมายหรือไม่ หากละเมิดก็จะพิจารณาบทลงโทษที่เหมาะสมต่อไป โดยคาดว่าคำตัดสินจะมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้

ในระหว่างการพิจารณาคดี ผู้พิพากษาเมธาชี้ว่าบริษัทไมโครซอฟท์เองก็ยอมรับว่าไม่ได้ลงทุนเพียงพอในตลาดเสิร์ชทางมือถือ เท่ากับว่าการที่กูเกิลเจาะตลาดนี้ได้ก่อนก็ไม่ถือเป็นการต่อต้านการแข่งขัน

ด้านกระทรวงฯ เห็นด้วยกับประเด็นที่ผู้พิพากษาหยิบยกขึ้นมา แต่ได้โต้แย้งว่า "ความผิดพลาดของคู่แข่งรายหนึ่งไม่ได้หมายความว่ากูเกิลจะได้รับอนุญาตให้ผูกขาดตลาดนี้ได้ตลอดไป"

จากนั้น ผู้พิพากษาเมธาได้ตั้งคำถามต่อทนายความของกูเกิลว่า มีคู่แข่งรายใดสามารถโค่นล้มกูเกิลบนมือถือได้หรือไม่

ด้านนายจอห์น ชมิดไลน์ ทนายความของกูเกิลได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า กูเกิลมีส่วนร่วมในพฤติกรรมที่เป็นการต่อต้านการแข่งขัน

ด้านพยานจากเวอไรซอน, ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ และจากกูเกิลเองได้ให้การว่า กูเกิลจ่ายเงินต่อปี (2.63 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2564) เพื่อให้แน่ใจว่า กูเกิลจะเป็นเสิร์ชเอนจินเริ่มต้นบนสมาร์ตโฟนและเบราว์เซอร์ และเพื่อครองความเป็นผู้นำในตลาดต่อไป

ขณะเดียวกัน นายซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิลให้ปากคำในชั้นศาลโดยยอมรับว่า บริษัทให้ความสำคัญกับการทำให้กูเกิลกลายเป็นเสิร์ชเอนจินเริ่มต้นบนมือถือ แท็บเล็ต และแล็ปท็อป เพื่อรักษาความภักดีของผู้ใช้

"เราเห็นคุณค่าอย่างแน่นอน" นายพิชัยกล่าว

ด้านกูเกิลโต้แย้งว่า รัฐบาลทำผิดที่กล่าวหาว่าบริษัทละเมิดกฎหมายเพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาด โดยให้เหตุผลว่าเสิร์ชเอนจินของบริษัทได้รับความนิยมมากเนื่องจากคุณภาพดี ส่วนผู้ใช้ที่ไม่พอใจก็สามารถเปลี่ยนไปใช้บริการเจ้าอื่นได้ง่าย

ฝั่งทีมทนายของกูเกิลก็โต้แย้งว่าการได้เป็นเสิร์ชเอนจินเริ่มต้นนั้นมีคุณค่าจำกัด และผู้ใช้จะไม่ใช้งานต่อหากไม่พอใจ

อนึ่ง การแถลงปิดคดีวันที่ 2 จะมีขึ้นในวันนี้ (3 พ.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ