"กูเกิล" ขอศาลไม่สั่งยกเครื่อง "เพลย์ สโตร์" หลัง "เอปิค เกมส์" ฟ้องปมผูกขาด

ข่าวเทคโนโลยี Friday May 3, 2024 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิลได้ขอผู้พิพากษาสหรัฐไม่สั่งการให้บริษัทฯ ดำเนินการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในเพลย์ สโตร์ (Play store) ตามข้อเสนอของเอปิค เกมส์ (Epic Games) ที่อ้างว่ากูเกิลทำธุรกิจอย่างผูกขาดและควรปรับเปลี่ยนเพลย์ สโตร์ ให้เปิดกว้างมากขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กูเกิลได้ยื่นเอกสารคำร้องต่อศาลรัฐบาลกลางในซานฟรานซิสโก ซึ่งเป็นที่เดียวกับที่เอปิค เกมส์ ได้โน้มน้าวคณะลูกขุนเมื่อปีที่แล้วว่า กูเกิลสกัดกั้นการแข่งขันอย่างไม่ชอบด้วยกฎหมายโดยควบคุมการดาวน์โหลดแอปบนอุปกรณ์แอนดรอยด์ และการชำระเงินให้กับนักพัฒนาสำหรับการทำธุรกรรมภายในแอป

เอกสารของกูเกิลระบุว่า "ข้อเสนอของเอปิคจะทำให้แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่กูเกิลจะสามารถแข่งขันได้"

เมื่อเดือนมี.ค. เอปิคขอให้นายเจมส์ โดนาโต ผู้พิพากษาเขตของสหรัฐในซานฟรานซิสโก สั่งการให้กูเกิลเปิดทางให้ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดแอปจากแหล่งอื่นได้ง่ายขึ้น เพื่อให้นักพัฒนามีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการเสนอและเรียกเก็บเงินสำหรับการซื้อ

นอกจากนี้ เอปิคยังกล่าวอีกว่า กูเกิลควรอนุญาตให้นำแอปอีปิค เกมส์ สโตร์ (Epic Games Store) ลงในแอนดรอยด์ "โดยไม่ล่าช้าและไร้ซึ่งอุปสรรค"

ทั้งนี้ ศาลจะพิจารณาเกี่ยวกับการออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวในวันที่ 23 พ.ค.

นายวิลสัน ไวต์ หัวหน้าฝ่ายกิจการรัฐบาลและนโยบายสาธารณะของกูเกิล กล่าวในแถลงการณ์ว่า "ข้อเรียกร้องของเอปิคจะส่งผลเสียต่อความเป็นส่วนตัว ความปลอดภัย และประสบการณ์โดยรวมของทั้งผู้บริโภค นักพัฒนา และผู้ผลิตอุปกรณ์"

กูเกิลระบุในเอกสารคำร้องว่า ข้อตกลงอีกเหตุการณ์หนึ่งที่เกี่ยวข้องกับเพลย์ สโตร์ กับรัฐและผู้บริโภค ทำให้ข้อเสนอของเอปิคในการออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวไม่มีความจำเป็น

ทั้งนี้ กูเกิลตกลงที่จะจ่ายเงิน 700 ล้านดอลลาร์ในเดือนธ.ค. เพื่อสะสางคดีกับทางการและจะอนุญาตให้มีทางเลือกในการเรียกเก็บเงินเพิ่มเติมสำหรับการซื้อในแอป รวมไปถึงการปฏิรูปอื่น ๆ


แท็ก กูเกิล   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ